ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตาลิบันร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐสภาสหรัฐฯ เรียกร้องยกเลิกอายัดสินทรัพย์อัฟกัน


Displaced Afghans distribute food donations at an internally displaced persons camp in Kabul, Afghanistan, Sept. 13, 2021.
Displaced Afghans distribute food donations at an internally displaced persons camp in Kabul, Afghanistan, Sept. 13, 2021.

เมื่อวันพุธ นายอาเมอร์ ข่าน มุตตาคิ รัฐมนตรีต่างประเทศของตาลิบัน เขียน “จดหมายเปิดผนึก” ถึงรัฐสภาสหรัฐฯ เตือนว่าอาจเกิดคลื่นผู้อพยพครั้งใหญ่จากอัฟกานิสถาน หากสหรัฐฯ ยังคงอายัดสินทรัพย์ของธนาคารกลางอัฟกันกว่า 9,000 ล้านดอลลาร์ และยังคงใช้มาตรการลงโทษทางการเงินแก่อัฟกานิสถาน

นายมุตตาคิ ระบุว่า การลงโทษนี้ “ไม่เพียงแต่จะสร้างความเสียหาย” ต่อการค้าและธุรกิจเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ชาวอัฟกันหลายล้านคน โดบเขาเผยแพร่จดหมายฉบับนี้ในหลายภาษา รวมทั้งภาษาอังกฤษ

รัฐมนตรีตาลิบันผู้นี้ยืนยันว่า รัฐบาลตาลิบันนำความมั่นคงทางการเมืองมาสู่อัฟกานิสถานนับตั้งแต่กลุ่มตาลิบันกลับมามีอำนาจเมื่อเดือนสิงหาคม แต่ปัญหาทางเศรษฐกิจทำให้มีความท้าทายด้านมนุษยธรรมมากขึ้น

The Taliban delegation led by Amir Khan Muttaqi, the acting foreign minister, front, at Esenboga Airport, arrive in Ankara, Turkey, Oct. 14, 2021.
The Taliban delegation led by Amir Khan Muttaqi, the acting foreign minister, front, at Esenboga Airport, arrive in Ankara, Turkey, Oct. 14, 2021.

“ขณะนี้ ความมั่นคงทางการเงินเป็นความท้าทายสำคัญของประชาชนของเรา ต้นตอของความกังวลนี้มีที่มาจากการที่รัฐบาลอเมริกันอายัดสินทรัพย์ของประชาชนของเรา” นายมุตตาคิกล่าว “เรากังวลว่าหากสถานการณ์นี้ยังคงอยู่ต่อไป รัฐบาลและประชาชนชาวอัฟกันจะเผชิญปัญหา และเป็นเหตุให้มีการอพยพครั้งใหญ่ในภูมิภาคและในโลก”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์กรสิทธิมนุษยชน Norwegian Refugee Council รายงานว่า นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ชาวอัฟกันราว 300,000 คนลี้ภัยไปยังอิหร่าน และอีกไม่เกิน 5,000 คนยังคงลักลอบข้ามชายแดนไปยังอิหร่านในแต่ละวัน

สหรัฐฯ และยุโรป ระงับการเข้าถึงสินทรัพย์ของธนาคารกลางอัฟกัน ที่ส่วนใหญ่อยู่ในธนาคารกลางสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 9,000 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่กลุ่มตาลิบันเข้ายึดอำนาจในอัฟกานิสถานเมื่อเดือนสิงหาคม

ขณะที่ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศยังระงับเงินช่วยเหลือที่ให้แก่อัฟกานิสถานราว 1,200 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ด้วย

นายมุตตาคิกล่าวว่า กลุ่มตาลิบันหวังว่าสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ จะทบทวนประเด็นนี้ และหวังว่าเจ้าหน้าที่อเมริกันจะมองถึงปัญหาของชาวอัฟกันที่ได้รับจากมาตรการลงโทษและ “การปฏิบัติเลือกข้างอย่างไม่เป็นธรรม” และไม่ดำเนินการประเด็นด้านมนุษยธรรมนี้อย่างผิวเผิน

ทั้งนี้ กลุ่มตาลิบันกำลังเผชิญปัญหาในการจ่ายค่าจ้างแพทย์ ครู และพนักงานของรัฐ การลงโทษจากนานาชาติยังทำให้สหประชาชาติและองค์กรอื่น ๆ เผชิญปัญหาในการจ่ายค่าจ้างลูกจ้างและดำเนินการบรรเทาทุกข์ในอัฟกานิสถานด้วย

Dr. Gul Nazar writes a prescription for patients in the Mirbacha Kot hospital in Afghanistan, Oct. 25, 2021.
Dr. Gul Nazar writes a prescription for patients in the Mirbacha Kot hospital in Afghanistan, Oct. 25, 2021.

สหรัฐฯ อายัดสินทรัพย์ของอัฟกานิสถานเนื่องจากความกังวลด้านสิทธิมนุษยชนและการก่อการร้ายภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลิบัน กลุ่มดังกล่าวยังถูกกดดันให้ปกครองประเทศด้วยระบบการเมืองที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และคุ้มครองสิทธิสตรีและชนกลุ่มน้อยในอัฟกานิสถาน

โครงการอาหารโลกเตือนว่า ความขัดแย้งที่ดำเนินมาหลายปีและภาวะแห้งแล้งอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ประชากรกว่าครึ่งหนึ่งจากทั้งหมดราว 40 ล้านคนในอัฟกานิสถาน เผชิญกับภาวะอดอยากในฤดูหนาวนี้

จดหมายจากกลุ่มตาลิบันฉบับนี้ ถูกเผยแพร่ก่อนการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวันพุธ ต่อประเด็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถานและวิธีการรับมือ

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีประเทศใดที่รับรองรัฐบาลตาลิบันเป็นรัฐบาลทางการของอัฟกานิสถาน แต่วิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เพิ่มขึ้นในประเทศนี้ ทำให้ประเทศมหาอำนาจรวมทั้งสหรัฐฯ ยังคงติดต่อกับรัฐบาลตาลิบันเพื่อส่งความช่วยเหลือเร่งด่วนไปยังชาวอัฟกันหลายล้านคน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหายนะด้านมนุษยธรรม

นายทอเร็ค ฟาร์ฮาดิ นักวิเคราะห์และอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลอัฟกานิสถาน ระบุว่า จดหมายของนายมุตตาคิไม่ได้ระบุว่า กลุ่มตาลิบันจะดำเนินการตามเงื่อนไขของสหรัฐฯ อย่างไรเพื่อให้ได้การรับรองทางการทูต

นายฟาร์ฮาดิ เตือนว่า กลุ่มตาลิบันจะติดอยู่กับ “สงครามแห่งตรรกะกับประชาคมโลก” ตราบใดที่ยังไม่ดำเนินการตามข้อกังวลของนานาชาติ เช่น การแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งใหม่เพื่อแสดงให้โลกเห็นว่า มีการเปลี่ยนแปลงด้านการปกครองอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ทั่วโลกยอมรับกลุ่มตาลิบันได้

ทั้งนี้ กลุ่มตาลิบันก็ไม่ได้รับการยอมรับเช่นกันเมื่อคราวที่ทางกลุ่มปกครองประเทศช่วงปีค.ศ. 1996-2001 เนื่องจากประเด็นละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการห้ามผู้หญิงออกนอกบ้านคนเดียว และไม่ให้เด็กหญิงได้รับการศึกษา

Hadia, 10, a 4th grade primary school student attends a class in Kabul, Afghanistan, Oct. 26, 2021.
Hadia, 10, a 4th grade primary school student attends a class in Kabul, Afghanistan, Oct. 26, 2021.

นับตั้งแต่กลุ่มตาลิบันกลับมามีอำนาจในเดือนสิงหาคม ทางกลุ่มยืนยันว่าจะเปลี่ยนแนวทางของตน แม้ว่าเด็กหญิงยังคงถูกห้ามกลับเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยม ในหลายจังหวัดของอัฟกานิสถานก็ตาม

นายมุตตาคิระบุว่า สหรัฐฯ อาจเสื่อมเสียชื่อเสียงในอัฟกานิสถานไปมากกว่านี้ และเรียกร้องให้สหรัฐฯ “ดำเนินการอย่างรับผิดชอบ” เพื่อเปิดประตูให้ความสัมพันธ์ในอนาคต และยกเลิกการระงับสินทรัพย์ในธนาคารกลางอัฟกานิสถาน รวมถึงยกเลิกมาตรการลงโทษ

XS
SM
MD
LG