ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทย์ฯ คาดอาจเคยมีไดโนเสาร์ทีเร็กซ์ 2,500 ล้านตัวอยู่บนโลกใบนี้


Stan, one of the largest and most complete Tyrannosaurus rex fossil discovered, is on display, Tuesday, Sept. 15, 2020, at Christie's in New York. The T. rex named after the paleontologist who first found the skeleton's partially unearthed hip bones…
Stan, one of the largest and most complete Tyrannosaurus rex fossil discovered, is on display, Tuesday, Sept. 15, 2020, at Christie's in New York. The T. rex named after the paleontologist who first found the skeleton's partially unearthed hip bones…
T-Rex Population
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:55 0:00

การศึกษาครั้งใหม่ชี้ให้เห็นว่าอาจเคยมีไดโนเสาร์พันธุ์ ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ มากถึง 2,500 ล้านตัวอาศัยอยู่บนโลกในช่วงเวลาสองถึงสามล้านปี

อย่างไรก็ตาม การวิจัยดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ามีสิ่งมีชีวิตที่ทรงพลังเหล่านี้อยู่เพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นที่อาศัยอยู่ในสถานที่เดียวกัน และในเวลาเดียวกัน

ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าที เร็กซ์ นั้นเคยครองโลกมาหลายล้านปี นักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมการศึกษาวิจัยนี้คาดประมาณว่ามีไดโนเสาร์พันธุ์นี้อยู่ราว 2,500 ล้านตัวที่เคยอาศัยอยู่บนโลกในช่วง 2.4 ล้านปี โดยส่วนใหญ่ไดโนเสาร์พันธุ์ดังกล่าวจะอาศัยอยู่ในบริเวณที่ในตอนนี้คือทวีปอเมริกาเหนือนั่นเอง

คณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์กลีย์ได้หาวิธีการประเมินจำนวนเจ้าทีเร็กซ์ที่เรียกกันว่าเป็น “ราชาแห่งไดโนเสาร์” ที่เคยมีชีวิตอยู่ ผลการวิจัยดังกล่าวตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Science ฉบับเมื่อเร็วๆ นี้

วิธีการประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างขนาดของร่างกายและความหนาแน่นของประชากรไดโนเสาร์ นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับทฤษฎีที่ว่ายิ่งสัตว์มีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ จำนวนประชากรของสัตว์ดังกล่าวก็จะน้อยลงตามไปด้วย

ทั้งนี้ นักวิจัยได้พิจารณาขนาดร่างกาย ความสมบูรณ์ทางเพศ และความต้องการพลังงานของไดโนเสาร์เพื่อหาตัวเลขโดยรวม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการประเมินจำนวนไดโนเสาร์ด้วยวิธีนี้

นักวิจัยกล่าวว่าเมืองที่มีขนาดเท่ากับกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. น่าจะมีที เร็กซ์ เพียงสองตัวเท่านั้นที่เคยอาศัยอยู่ และคาดว่าเจ้าที เร็กซ์ราว 4,000 ตัวน่าจะอาศัยอยู่บนผืนดินขนาดเท่ารัฐที่มีขนาดใหญ่อย่างเช่นรัฐแคลิฟอร์เนีย

การประเมินดังกล่าวนี้มีประโยชน์สำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเรื่องไดโนเสาร์เพราะช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าใจถึงอัตราส่วนของกระดูกหรือฟอสซิลของเจ้าที เร็กซ์ ที่หลงเหลือมาให้ศึกษาในปัจจุบัน

จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์พบว่าที เร็กซ์ แต่ละตัวน่าจะมีชีวิตอยู่ประมาณ 28 ปี และกินสัตว์จำพวกกิ้งก่าตัวใหญ่ไปจนถึงสิงโตเป็นอาหาร

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตัวเลขทั้งหมดนั้นเป็นเพียงการประเมินเท่านั้น ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงกล่าวว่าผลการศึกษานั้นยังไม่สมบูรณ์แบบ พวกเขาคิดว่าเป็นไปได้ที่จำนวนที เร็กซ์ ที่แท้จริงอาจอยู่ระหว่าง 140 ล้านตัวถึง 42,000 พันล้านตัว และค่าเฉลี่ยกึ่งกลางจึงอยู่ที่ประมาณ 2,400 ล้านตัว

บางคนอาจตั้งคำถามว่าทำไมนักวิทยาศาสตร์ถึงเลือกทำการศึกษาวิจัยสัตว์ที่เคยมีชีวิตอยู่นานมาแล้ว เจมส์ ฟาร์โลว์ ศาสตราจารย์ด้านธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยเพอร์ดิว ให้ความคิดเห็นว่า เขาเชื่อว่าการศึกษานี้มีความสำคัญ และยังเป็นเรื่องที่น่าทึ่งอีกด้วย

XS
SM
MD
LG