ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปประเด็นสำคัญสุนทรพจน์ของผู้นำโลกในการประชุม UNGA วันแรก


Unga 70
Unga 70

ปธน.บารัค โอบาม่า ปธน.สี จิ้นผิง และปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันแรกของการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 70

การประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 70 เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้
เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ บัน คี มูน เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 70 โดยมุ่งเน้นให้ทุกประเทศร่วมมือกันเพื่อฝ่าฟันวิกฤติการณ์ต่างๆที่ประชาคมโลกเผชิญอยู่ ด้วยการนำสิ่งที่เขียนอยู่บนกระดาษมาปฏิบัติจริง สนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อกำจัดความยากจนทั่วโลกให้หมดไปภายในปี คศ.2030

UN General Assembly
UN General Assembly

นายบัน คี มูน กล่าวว่าเป้าหมายของสหประชาชาติคือการบรรเทาทุกข์ของผู้เดือดร้อนในหลายประเทศ ตั้งแต่ผู้ลี้ภัยสงครามในซีเรียและอิรัก ไปถึงคนยากจนในซูดานและแกมเบีย

สำหรับเรื่องสงครามในซีเรีย เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติระบุว่ามี 5 ประเทศที่เป็นกุญแจสำคัญ ในการจัดการวิกฤติการณ์ครั้งนี้ ได้แก่ รัสเซีย สหรัฐฯ อิหร่าน ซาอุฯ และตุรกี

ในส่วนของความก้าวหน้า นายบัน คี มูน ได้กล่าวยกย่องการจัดทำข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับอิหร่าน ว่าเป็นก้าวสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศผู้นำโลก

ถัดจากเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ผู้ที่ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อไปคือ ปธน.บราซิล ดิลม่า รูสเซฟ ซึ่งมุ่งเน้นที่เรื่องการเจริญเติบโตของ ศก.บราซิล และปัญหาผู้ลี้ภัยในยุโรป ต่อจากนั้น ปธน.สหรัฐฯ บารัค โอบาม่า ขึ้นกล่าวเป็นคนที่สาม

UN General Assembly
UN General Assembly

ปธน.โอบาม่า กล่าวปกป้องการใช้กำลังทหารของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง เพื่อปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม IS และว่าสหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องขอโทษต่อการใช้กำลังทหารปราบปรามกลุ่ม IS และจะทำเช่นนั้นต่อไปจนกว่าจะแน่ใจว่าไม่มีสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับกลุ่มก่อการร้ายไม่ว่ากลุ่มไหน

ปธน.โอบาม่ายังได้วิจารณ์รัสเซียเรื่องการควบรวมแคว้นไครเมียเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงเรื่องที่รัสเซียสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน และว่ามาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่ชาติตะวันตกมีต่อรัสเซียนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการตอบโต้การกระทำของรัสเซีย

ในส่วนที่เกี่ยวกับซีเรีย ปธน.โอบาม่ากล่าวว่าไม่มีหนทางที่ง่ายดายในการยุติสงครามในซีเรีย แต่วิธีทางการฑูตเป็นสิ่งจำเป็นในการจัดทำข้อตกลงเพื่อสร้างสันติภาพในซีเรีย นอกจากนี้ปธน.โอบาม่า ยังเรียกร้องให้ ปธน.บะชาร์ อัล-อัสซ้าด ของซีเรีย ยอมสละตำแหน่งเพื่อความสงบสุขในซีเรีย

อย่างไรก็ตาม ปธน.รัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในวันนี้เป็นครั้งแรกในรอบสิบปี มีความเห็นขัดแย้งกับผู้นำสหรัฐฯ ในเรื่องการขับไล่ผู้นำซีเรีย

Russian President President Vladimir Putin addresses the 70th session of the United Nations General Assembly at U.N. headquarters, Monday, Sept. 28, 2015.
Russian President President Vladimir Putin addresses the 70th session of the United Nations General Assembly at U.N. headquarters, Monday, Sept. 28, 2015.

ปธน.ปูติน เตือนว่าเป็นจะความผิดพลาดใหญ่หลวงหากประชาคมโลกไม่ร่วมมือกับรัฐบาลซีเรีย เพื่อกำจัดกลุ่มแข็งข้อต่อต้านในซีเรีย และปธน.ปูตินยังขอให้มีความร่วมมือเพื่อปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม ในลักษณะเดียวกับความร่วมมือของประเทศพันธมิตรที่ต่อสู้กองทัพนาซีเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่สอง

ผู้นำโลกอีกท่านหนึ่งที่ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในัวนแรกของการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเช่นกัน คือ ปธน.จีน สี จิ้นผิง ซึ่งได้ให้คำมั่นว่าจะรักษาสันติภาพของโลก กระตุ้นการพัฒนา และลดปัญหาภาวะโลกร้อน

China's President Xi Jinping speaks during the 70th session of the United Nations General Assembly at its New York headquarters, Sept. 28, 2015.
China's President Xi Jinping speaks during the 70th session of the United Nations General Assembly at its New York headquarters, Sept. 28, 2015.

ปธน.สี ประกาศมอบเงินทุน 1,000 ล้านดอลล่าร์ ให้กับกองทุนเพื่อการพัฒนาและสันติภาพของสหประชาชาติ และสัญญาว่าจะจัดตั้งกองกำลังสันติภาพสำรองจำนวน 8,000 คน นอกจากนี้ยังมอบเงิน 100 ล้านดอลล่าร์ให้กับสหภาพแอฟริกา เพื่อใช้ในการต่อสู้กับปัญหาผู้ก่อการร้ายในช่วงห้าปีข้างหน้าด้วย

ปธน.จีนกล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ว่า ทุกประเทศควรใช้การเจรจามากกว่าการเผชิญหน้า และควรปฏิบัติต่อประเทศอื่นอย่างเท่าเทียม โดยประเทศที่ใหญ่กว่า แข็งแรงและร่ำรวยกว่า ไม่ควรรังแกประเทศที่เล็ก อ่อนแอหรือยากจนกว่า

ในเรื่องภาวะโลกร้อน ปธน.สี จิ้นผิง ยืนยันพันธะผูกพันของจีนในการป้องกันปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูิมิอากาศ โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาอุตสาหกรรมควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งรวมถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

สำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ สมัยสามัญวันที่สองคือวันพรุ่งนี้ จะมีผู้นำประเทศสำคัญหลายประเทศขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ รวมถึงผู้นำอังกฤษ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และนายกฯ ไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

(รายงานโดยทรงพจน์ สุภาผล จากอาคารสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ค)

XS
SM
MD
LG