ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสหประชาชาติระบุหลักฐานแสดงการละเมิดสิทธิมนุษยชนและก่ออาชญากรรมต่อประชาชนทั่วซีเรีย


Free Syrian Army fighters walk down stairs in a damaged building in Aleppo, Syria, Sept. 26, 2012.
Free Syrian Army fighters walk down stairs in a damaged building in Aleppo, Syria, Sept. 26, 2012.

คณะผู้ตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติรายงานว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบลุกลามรวดเร็วไปทั่วซีเรีย ซึ่งเทียบได้กับการก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อประชาชนซีเรีย คณะผู้ตรวจสอบดังกล่าวเสนอแนะให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติยื่นเรื่องต่อศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศหรือ ICC ให้ฟ้องรัฐบาลซีเรียในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์

รายงานการปฏิบัติภารกิจจำนวน 22 หน้าของคณะผู้ตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ เสนอรายละเอียดแง่มุมด้านลบของการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซีเรีย ในช่วงที่กองกำลังรัฐบาลใช้กำลังปราบปรามและจับกุมตัวผู้ต่อต้านรัฐบาล โดยรายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นหลักฐานชัดเจนเกี่ยวกับการวางแผนโจมตีทำร้ายประชาชนทั่วซีเรีย

โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ Rupert Colville กล่าวกับ VOA ว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนในซีเรียที่ค้นพบนี้ร้ายแรงเทียบเท่ากับการก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ ซึ่งถือเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงที่สุดรองจากการสังหารหมู่ รายงานดังกล่าวยกตัวอย่างว่ามีประชาชนซีเรีย 353 คนที่ถูกประหารชีวิตอย่างรวบรัด มีทหารแม่นปืนลอบยิงผู้ประท้วงซึ่งรวมทั้งเด็กๆ และมีการทำทรมานผู้ถูกจับกุม อีกทั้งมีหลายกรณีที่ประชาชนถูกทหารลากออกจากโรงพยาบาลและถูกยิง ในขณะที่อีกหลายคนถูกสังหารในสุเหร่า นอกจากนี้กองกำลังซีเรียยังใช้อาวุธหนักกับผู้ประท้วงในหลายพื้นที่

รายงานของคณะผู้ตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติฉบับนี้ครอบคลุมช่วงเวลาตั้งแต่การประท้วงรัฐบาลซีเรียปะทุขึ้นเมื่อกลางเดือนมีนาคมจนถึงช่วงกลางเดือนกรกฎาคม โดยระบุว่ามีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 1,900 คนในช่วงดังกล่าว ทางรัฐบาลซีเรียมิได้ปฏิเสธตัวเลขที่ว่านี้ แต่ระบุว่ามีทหารฝ่ายรัฐบาลเสียชีวิตอย่างน้อย 250 คนเช่นกัน

ข้อมูลส่วนใหญ่ของรายงานฉบับนี้รวบรวมจากปากคำของพยาน อย่างไรก็ตาม โฆษก Rupert Colville ระบุว่าคณะผู้ตรวจสอบยังได้สัมภาษณ์สมาชิกกองกำลังรักษาความมั่นคงซีเรียบางคนที่แปรพักตร์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของรัฐบาลซีเรียอีกหลายคนทั้งที่อยู่ในซีเรียและที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติเผยว่า ทหารและเจ้าหน้าที่ที่แปรพักตร์เหล่านั้นเล่าว่าพวกตนถูกสั่งให้ยิงและสังหารผู้ประท้วง ใครไม่ปฏิบัติตามก็ตกเป็นผู้ถูกยิงเสียเอง ซึ่งข้อมูลจากปากพยานเหล่านี้ถือหลักฐานชัดเจนต่อข้อกล่าวหาว่าบรรดาผู้นำซีเรียสั่งการสังหารประชาชนและก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนได้จัดทำบัญชีลับระบุรายชื่อของเจ้าหน้าที่หลายระดับในรัฐบาลซีเรียจำนวน 50 คน ซึ่งมีโอกาสที่จะถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีที่ศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ ทางรัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหาส่วนใหญ่ในรายงานฉบับนี้ พร้อมยืนยันต่อสหประชาชาติว่าได้ดำเนินการสืบสวนต่อข้อกล่าวหาที่ว่าเจ้าหน้าที่ซีเรียละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว

XS
SM
MD
LG