ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญพยายามหาคำตอบว่าอาวุธเคมีที่ซีเรียครอบครองอยู่มีมากน้อยแค่ไหน? และมีชนิดใดบ้าง?


หลังจากที่หลายประเทศยื่นข้อเสนอให้ซีเรียมอบอาวุธเคมีทั้งหมดให้ประชาคมนานาชาติควบคุมและทำลาย นักวิเคราะห์บางคนได้ให้ความเห็นว่า การทำเช่นนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและจะต้องใช้เวลายาวนานหลายปี

คุณ Tom Collina ผอ.ด้านการวิจัยของสมาคมเพื่อการควบคุมอาวุธหรือ Arms Control Association ระบุว่าที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีการเสาะหาและนำอาวุธอำนาจทำลายล้างสูงซึ่งรวมถึงอาวุธเคมี ออกมาจากพื้นที่ที่กำลังเกิดสงครามมาก่อน ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญอย่างยิ่งในการจะทำเช่นนั้นในซีเรีย ปัญหาอีกประการหนึ่งคือการที่จะติดตามรวบรวมอาวุธเคมีจากทุกๆสถานที่ทั่วซีเรียนั้น เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้

นอกจากสถานที่ที่ทราบกันว่ามีอาวุธเคมีเก็บอยู่ คือเมืองทางฝั่งตะวันตกของซีเรีย ได้แก่เมืองฮอมส์ เมืองฮามา เมืองลาทาเกีย เมืองอัล-ซาฟิยาห์ รวมทั้งบริเวณชานกรุงดามัสคัส เชื่อว่ายังมีอาวุธเคมีซุกซ่อนอยู่ในคลังอาวุธอื่นๆทั่วประเทศ นอกจากนั้นสิ่งที่ผู้ตรวจสอบต้องพิจารณาเพิ่มเติมคือ อาวุธเคมีชนิดใดบ้างที่ถูกซุกซ่อนไว้ตามสถานที่เหล่านั้น

นักวิเคราะห์ผู้นี้ยังชี้ว่า ปัจจุบันซีเรียมีอาวุธเคมีปริมาณมากเป็นอันดับสามของโลก รองจากสหรัฐและรัสเซีย การจะนำอาวุธเคมีปริมาณมหาศาลเหล่านั้นออกจากซีเรียเพื่อนำไปทำลายจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนอีกแนวทางหนึ่งคือการสร้างโรงงานกำจัดอาวุธเคมีขึ้นในซีเรีย ก้คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะสร้างเสร็จ เรียกได้ว่าต้องใช้แผนระยะยาวหลายปีสำหรับปฏิบัติการนี้

คุณ Tom Collina ระบุว่าผู้คนทั่วไปควรจะต้องตระหนักก่อนว่า ไม่มีทางที่จะสามารถค้นพบและทำลายอาวุธเคมีทั้งหมดในซีเรียได้แบบ 100% เนื่องจากเงื่อนไขที่กล่าวมา แต่ตนคิดว่าอย่างน้อยสิ่งที่นานาชาติกำลังพยายามทำขณะนี้คือการรับรองว่าอาวุธเคมีเหล่านั้นจะไม่อยู่ในการครอบครองของกองกำลังรัฐบาลซีเรียอีกต่อไป ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่พอทำได้

อย่างไรก็ดี คุณ Gregory Koblentz ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธอำนาจทำลายล้างสูงแห่ง George Mason University แสดงความคลางแคลงใจว่ารัฐบาลซีเรียจะยอมส่งมอบอาวุธเคมีทั้งหมดให้ประชาคมนานาชาติควบคุมและทำลายจริง ซึ่งคุณ Gregory Koblentz ไม่เชื่อว่ารัฐบาลซีเรียจะทำเช่นนั้น และไม่เชื่อว่าองค์กรระหว่างประเทศที่จะเข้าไปเสาะหาและรวบรวมอาวุธเคมีในซีเรีย จะทำหน้าที่ได้อย่างปลอดภัยในช่วงที่กำลังเกิดสงครามในซีเรีย ทำให้เชื่อว่าในที่สุดแล้วแนวทางดังกล่าวคงจะไม่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้

สำหรับประเภทของอาวุธเคมีที่เชื่อว่ารัฐบาลซีเรียมีอยู่ในครอบครองนั้นมีอยู่ 3 ชนิด หนึ่งคือแก๊ซพิษซารินที่สามารถปนเปื้อนในอาหารและน้ำได้ และเป็นอันตรายถึงชีวิต สองคือแก๊ซมัสตาร์ดที่ทำให้เกิดรอยไหม้ตามร่างกาย และสามคือสารพิษทำลายประสาทชนิดร้ายแรงที่สุดชื่อ VX ซึ่งสามารถซึมผ่านทางผิวหนังได้

รายงานจาก Ken Bredemeier / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG