ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แคปซูลฝังเซ็นเซอร์กลืนได้' วิทยาการใหม่ช่วยตรวจโรคในลำไส้


Gut Sensor
Gut Sensor
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:32 0:00

ส่วนประกอบทางชีววิทยาของยาเเคปซูลฝังเซ็นเซอร์แบบกลืนได้นี้ เป็นเเบคทีเรียที่ถูกปรับเเต่งให้เรืองเเสงเมื่อสัมผัสกับโมเลกุลในเลือดที่มีธาตุเหล็กอยู่ภายใน

และส่วนประกอบทางอิเลคทรอนิคส์ของแคปซูลยานี้ มีทั้งตัววัดเเสงขนาดจิ๋ว ชิพคอมพิวเตอร์ แบตเตอรี่เเละตัวส่งสัญญาณวิทยุที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลไปยังโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องคอมพิวเตอร์

ฟิลลิป นาโด (Phillip Nadeau) วิศวกรไฟฟ้าแห่งสถาบันเทคโนโลยีเเมสสาชูเซทส์ หรือเอ็มไอที (MIT) กล่าวว่า องค์ประกอบทั้งหมดนี้ถูกบรรจุอยู่ด้วยกันในเเคปซูลที่ยาว 3 เซ็นติเมตร กว้าง 1 เซ็นติเมตร

อุปสรรคหลักของการใช้เเคปซูลเซ็นเซอร์เพื่อตรวจหาความผิดปกติในลำไส้ของคน คือพื้นที่ในลำไส้มีจำกัด นาโดกล่าวว่า หากทีมงานเดินหน้าพัฒนาทางวิศวกรรมต่อไป พวกเขาจะสามารถทำให้ขนาดของยาเเคปซูลนี้เล็กลงมาจากขนาดปัจจุบันได้

จากการทดสอบหลายครั้งในห้องทดลอง แคปซูลเซ็นเซอร์ลำไส้เเบบกลืนได้นี้ สามารถแยกได้สำเร็จว่าหมูทดลองตัวใดได้กินเลือดในปริมาณเล็กน้อยกับหมูทดลองตัวที่ไม่ได้กินเลือด

อุปกรณ์นี้ยังไม่ได้รับการทดสอบในร่างกายคน เเต่ทีมนักวิจัยตั้งเป้าหมายว่าจะนำไปทดลองในคนภายใน 1 ถึง 2 ปี

เจฟ ทาบอร์ (Jeff Tabor) วิศกรด้านชีวการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยไรซ์ (Rice University) ซึ่งไม่มีส่วนในการทดลองนี้ กล่าวว่า ผลการทดลองดังกล่าวถือเป็นความคืบหน้าก้าวแรกที่ดี เเต่อุปกรณ์นี้อาจจะยังไม่มีความละเอียดอ่อนพอในการตรวจหาโรคได้ในผู้ป่วยจริงๆ

เขากล่าวว่า สำหรับโรคหลายๆ โรคที่เกิดขึ้นจริงๆ ร่างกายผู้ป่วยอาจจะมีโมเลกุลชนิดนี้ในปริมาณน้อยกว่าปริมาณที่อุปกรณ์จะตรวจจับได้

แต่ทาบอร์กล่าวว่า เขาตื่นเต้นมากเกี่ยวกับผลงานนี้เเละถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญมาก

ผลการวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Science ไปเมื่อเร็วๆนี้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG