ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออง ซาน ซูจี ปรากฏตัวต่อศาลรอบใหม่ ท่ามกลางแรงกดดันเมียนมาจากอาเซียน


อดีตประธานาธิดีวิน มินต์ (ซ้าย) ออง ซาน ซูจี (กลาง) พลเอกมิน อ่อง หล่าย (ขวา)
อดีตประธานาธิดีวิน มินต์ (ซ้าย) ออง ซาน ซูจี (กลาง) พลเอกมิน อ่อง หล่าย (ขวา)

นางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมาวัย 75 ปี ปรากฏตัวต่อศาลผ่านวิดีโอออนไลน์ในวันจันทร์ ที่กรุงเนปิดอว์ ในขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมากำลังเผชิญแรงกดดันจากประเทศเพื่อนบ้านให้ยุติการปราบปรามประชาชน

ทนายความของนางซูจี กล่าวว่า ซูจีต้องการพบหารือกับคณะทำงานด้านกฎหมายของเธอแบบส่วนตัวโดยไม่ต้องใช้วิดีโอออนไลน์ ซึ่งเธอไม่เคยได้รับอนุญาตให้ทำเช่นนั้นนับตั้งแต่ถูกจับกุมโดยกองทัพเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

ขณะนี้นางซูจีกำลังถูกดำเนินคดีทั้งหมด 6 ข้อหา โดยข้อหาหนักสุดคือการละเมิดกฎหมายที่ใช้มาตั้งแต่ยุคที่เมียนมายังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ซึ่งอาจทำให้เธอต้องโทษจำคุก 14 ปีหากศาลตัดสินว่ามีความผิด

นอกจากนางซูจีแล้ว ผู้นำระดับสูงของรัฐบาลพลเรือนเมียนมาอีกสองคน คืออดีตประธานาธิบดี วิน มินต์ และอดีตประธานสภาเนปิดอว์ เมียว อ่อง ต่างปรากฎตัวต่อศาลผ่านระบบวิดีโอออนไลน์ในวันจันทร์เช่นกัน โดยการพิจารณาคดีครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 10 พฤษภาคม

เมื่อวันเสาร์ ผู้นำของ 10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ร่วมประชุมที่กรุงจาการ์ต้า เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา และมีแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้มีการยุติการใช้ความรุนเเรงและวิงวอนให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจ รวมทั้งเห็นพ้องกันว่าควรมีการเริ่มเจรจาหาทางออกอย่างสันติ

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของอาเซียนมิได้เรียกร้องอย่างเป็นทางการเรื่องการปล่อยตัวนักโทษการเมืองในเมียนมาแต่อย่างใด

องค์กร Assistance Association for Political Prisoners (AAPP) รายงานว่า จนถึงขณะนี้มีผู้ประท้วงและประชาชนเมียนมาถูกสังหารไปแล้วกว่า 740 คน และถูกจับกุมมากกว่า 3,380 คน นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

XS
SM
MD
LG