ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลเมียนมาเผยอภัยโทษ-ปล่อยตัวนักโทษ 23,000 คนวันสงกรานต์


Myanmar's junta chief Senior General Min Aung Hlaing, who ousted the elected government in a coup on February 1, presides an army parade on Armed Forces Day in Naypyitaw, Myanmar, March 27, 2021.
Myanmar's junta chief Senior General Min Aung Hlaing, who ousted the elected government in a coup on February 1, presides an army parade on Armed Forces Day in Naypyitaw, Myanmar, March 27, 2021.

รัฐบาลทหารเมียนมาเปิดเผยว่า ได้ปล่อยตัวนักโทษมากกว่า 23,000 คน เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ พร้อมระบุว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและหัวหน้ารัฐบาลคนใหม่ จะเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกหลังก่อรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

กระทรวงเรือนจำของเมียนมาประกาศว่า พลเอกมิน อ่อง ลาย ได้อภัยโทษและปล่อยตัวนักโทษ 23,184 คนภายใต้โครงการอภัยโทษเนื่องในวันปีใหม่ของชาวเมียนมา อย่างไรก็ตาม คาดว่าแทบไม่มีนักรณรงค์ประท้วงการรัฐประหารได้รับอภัยโทษในครั้งนี้ด้วย

สื่อของทางการเมียนมา MRTV รายงานว่า มีนักโทษชาวต่างชาติได้รับอภัยโทษ 137 คน ซึ่งจะถูกส่งตัวกลับประเทศหลังจากได้รับอิสระ

ขณะเดียวกัน การประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมายังคงดำเนินต่อไป ท่ามกลางการปราบปรามอย่างรุนแรงของทหารและตำรวจเมียนมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ากองกำลังความมั่นคงของเมียนมาได้ยิงสังหารผู้ประท้วงสองคนในเมืองโมกก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่สื่อในท้องถิ่นรายงานเหตุการณ์ระเบิดหลายครั้งในนครย่างกุ้ง

องค์กร Assistance Association for Political Prisoners (AAPP) รายงานว่า ตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ มีผู้ประท้วงและประชาชนถูกสังหารไปแล้วอย่างน้อย 728 คน

และเมื่อวันเสาร์ กระทรวงการต่างประเทศของไทย เปิดเผยว่า พลเอกมิน อ่อง ลาย จะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดสมาชิกสมาคมอาเซียน 10 ประเทศ ที่อินโดนีเซีย ในวันที่ 24 เมษายน ในฐานะผู้นำรัฐบาลเมียนมา ซึ่งจะถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของพลเอกมิน อ่อง ลาย หลังจากก่อรัฐประหาร

การเปิดเผยกำหนดการนี้มีขึ้นหลังจากที่สมาชิกรัฐสภาเมียนมาที่ถูกยึดอำนาจ รวมทั้งนักการเมืองฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย และชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ ประกาศร่วมจัดตั้งกลุ่ม Friday of the National Unity Government (NUG) เพื่อเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกยอมรับกลุ่มดังกล่าวในฐานะรัฐบาลที่ถูกต้องของเมียนมา

กลุ่ม NUG ยังได้ขอร้องไปยังสมาคมอาเซียนเพื่อให้ตัวแทนของกลุ่ม NUG เข้าร่วมประชุมอาเซียนในครั้งนี้แทนพลเอกมิน อ่อง ลาย อีกด้วย

XS
SM
MD
LG