ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลวิจัยชี้ ชาวอเมริกันมองเรื่อง “ข่าวปลอม” เป็นปัญหามากกว่าการก่อการร้าย


FILE - A man browses through the Twitter account of Alt News, a fact-checking website, April 2, 2019.
FILE - A man browses through the Twitter account of Alt News, a fact-checking website, April 2, 2019.

ผลวิจัยชิ้นใหม่ ชี้ ชาวอเมริกันกว่าครึ่ง มองว่าประเด็นข่าวปลอม เป็นปัญหาใหญ่กว่าการเหยียดเชื้อชาติ การก่อการร้าย และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การสำรวจจากศูนย์วิจัยพิว ที่เปิดเผยเมื่อวันพุธ พบว่า ชาวอเมริกันร้อยละ 50 ที่ทำการสำรวจ เห็นว่า ข่าวปลอม เป็นปัญหาใหญ่มากในสหรัฐฯ ขณะที่ชาวอเมริกันร้อยละ 46 เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ climate change เป็นปัญหาใหญ่ ส่วนชาวอเมริกันร้อยละ 40 ให้ความใส่ใจกับการเหยียดเชื้อชาติ และอีกร้อยละ 34 เห็นว่าการก่อการร้ายเป็นปัญหาใหญ่ในความคิดของพวกเขา

ในการสำรวจชิ้นล่าสุดนี้ ร้อยละ 68 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 6,000 คน มองว่าปัญหาเรื่องข่าวปลอม กระทบกับความเชื่อมั่นในรัฐบาลอเมริกัน โดยร้อยละ 57 มองว่านักการเมืองและคณะรัฐบาลเป็นฝ่ายสร้างข่าวปลอมและข้อมูลปลอมขึ้นมา ร้อยละ 53 มองว่ากลุ่มนักเคลื่อนไหวเป็นฝ่ายสร้างข่าวปลอม

แต่ที่น่าสนใจคือ ชาวอเมริกันร้อยละ 52 ในการสำรวจ ยอมรับว่าพวกเขาเป็นคนเผยแพร่ข่าวปลอมนี้เสียเอง ซึ่งส่วนใหญ่อ้างว่าส่งต่อข่าวเหล่านั้นไปโดยไม่รู้ว่าเป็นข่าวปลอม

ขณะที่ร้อยละ 36 ของชาวอเมริกันที่ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่าสื่อมวลชนเป็นฝ่ายนำเสนอข้อมูลบิดเบือน และชาวอเมริกันส่วนใหญ่ในการสำรวจ เชื่อว่าสื่อมวลชนมีส่วนรับผิดชอบในการแก้ปัญหาข่าวปลอม ขณะที่บางส่วนเชื่อว่าประชาชนมีส่วนรับผิดชอบในการลดการเผยแพร่ข่าวปลอมนี้ด้วยตัวเอง

XS
SM
MD
LG