ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สายพันธุ์ยอดมนุษย์!? งานวิจัยพบดีเอ็นเอพิเศษในบุคคลลึกลับ 13 คนทั่วโลก


นักวิจัยสหรัฐฯ ตั้งโครงการ Resilience Project เพื่อค้นหาตัวผู้มียีนพิเศษที่สามารถต้านทานโรคทางพันธุกรรมได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:06 0:00
Direct link

นักวิจัยของคณะแพทยศาสตร์ Icahn School of Medicine at Mount Sinai ในรัฐนิวยอร์ก กับนักวิทยาศาสตร์ของ Sage Bionetworks ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงกำไร ที่สนับสนุนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แบบเปิด ได้ศึกษาตัวอย่าง DNA ของคนราว 5 แสน 9 หมื่นคน ทั้งจากยุโรป อเมริกา และเอเชีย ที่เคยบริจาคให้กับบริษัทและสถาบันวิจัยต่างๆ ในหลายประเทศจากอดีตที่ผ่านมา

และได้พบว่ายีนของ 13 คนในจำนวนนี้ ที่มีคุณสมบัติพิเศษสามารถต้านทานโรคทางพันธุกรรมต่างๆ แปดชนิด

เช่น โรค Cystic Fibrosis หรือความผิดปกติของเนื้อเยื่อปอด ซึ่งมีผลต่อการหายใจ และโรค Atelosteogenesis ซึ่งมีผลต่อพัฒนาการของกระดูกและแขนขาของทารก โดยผู้ที่ป่วยโรคเหล่านี้มักเสียชีวิตตั้งแต่แรกเกิดหรือไม่นานหลังจากนั้น

แต่บุคคลทั้ง 13 คนผู้มียีนกลายพันธุ์ซึ่งต้านทานโรคได้นี้ สามารถมีชีวิตรอดอยู่ได้ และไม่เจ็บป่วยแต่อย่างใด

นักวิทยาศาสตร์หวังว่า การศึกษา DNA ที่กลายพันธุ์ซึ่งต้านทานโรคได้นี้ จะเป็นความหวังสำหรับการบำบัดรักษาโรคซึ่งถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ปัญหาก็คือนักวิจัยไม่สามารถระบุหรือติดต่อกับบุคคลทั้ง 13 คนซึ่งมียีนกลายพันธุ์ที่สามารถต้านทานโรคนี้ได้ เนื่องจากข้อตกลงเรื่องการไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล

ดังนั้นนักวิจัยจึงได้เริ่มโครงการใหม่ชื่อ Resilience Project เพื่อพยายามหาตัวผู้มียีนพิเศษที่สามารถต้านทานโรคทางพันธุกรรมนี้จากทั่วโลก เพื่อความหวังของการศึกษาเพื่อประโยชน์ในการบำบัดรักษา

และตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถเก็บตัวอย่างยีนของผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดความผิดปกติทางพันธุกรรม แต่การผ่าเหล่าของยีนนั้นสามารถช่วยให้ไม่เจ็บป่วย ได้กว่าหนึ่งแสนคน เพื่อช่วยให้การศึกษาเรื่องนี้ประสบผลสำเร็จ

XS
SM
MD
LG