ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ Super Tuesday คือการแย่งชิงคะแนนเสียงระหว่างสองผู้สมัครที่มีคะแนนนำ


วันอังคารนี้เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งสำหรับการเลือกตั้งเพื่อสรรหาตัวแทนพรรคลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะเป็นวันที่รัฐต่างๆ 10 รัฐจัดการเลือกตั้งขั้นต้นพร้อมกันโดยมีจำนวนผู้แทน 437 คนเป็นเดิมพันหรือที่เรียกว่า Super Tuesday

วันอังคารพิเศษหรือ Super Tuesday คือวันที่มีการเลือกตั้งขั้นต้นครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อนับตามจำนวนรัฐและจำนวนผู้แทนพรรค และถือว่าเป็นวันที่อาจชี้ชะตาได้ว่าใครจะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อแข่งขันกับประธานาธิบดี Barack Obama ปลายปีนี้


อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเสตต์ Mitt Romney ผู้ที่มีคะแนนนำผู้ลงสมัครคนอื่นๆในขณะนี้ หวังว่าชัยชนะทั้งสองครั้งก่อนหน้านี้ที่รัฐแอริโซน่าและมิชิแกนจะช่วยส่งแรงผลักดันให้ตนได้รับชัยชนะในวันอังคารนี้และมีโอกาสเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันอย่างชัดเจนมากขึ้น

Mitt Romney เน้นย้ำระหว่างการหาเสียงก่อน Super Tuesday ว่าตนลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเพราะต้องการกอบกู้อเมริกาให้กลับมารุ่งเรืองยิ่งใหญ่อีกครั้ง คาดว่าในวันอังคารนี้นาย Romney จะได้รับชัยชนะไม่ยากนักที่รัฐแมสซาชูเสตต์ซึ่งเขาอาศัยพำนักอยู่ รวมทั้งที่รัฐเวอร์มอนต์และรัฐเวอร์จิเนีย ส่วนที่รัฐเทนเนสซี โอกลาโฮม่าและโอไฮโอ เชื่อว่านาย Mitt Romney ต้องขับเคี่ยวแย่งชิงคะแนนกับอดีตวุฒิสมาชิกจากรัฐเพนซิลเวเนียนาย Rick Santorum คู่แข่งสำคัญผู้มีคะแนนนิยมตามมาเป็นอันดับสองและเป็นขวัญใจของกลุ่มอนุรักษ์นิยมในพรรครีพับลิกัน

Rick Santorum กล่าวว่าตนตือตัวแทนที่แท้จริงของพรรครีพับลิกันผู้ประกอบด้วยปัจจัยที่เหมาะสมสำหรับการเอาชนะคู่แข่งในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ส่วนผู้ลงสมัครอีก 2 คนคืออดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ Newt Gingrich หวังว่าตนจะได้รับชัยชนะที่รัฐจอร์เจีย และอดีตวุฒิสมาชิกจากรัฐเท็กซัส Ron Paul มุ่งหาเสียงที่รัฐเล็กกว่าคือ รัฐไอดาโฮ อลาสก้าและนอร์ท ดาโกต้า

ทางด้านนักวิเคราะห์การเมือง Matthew Dowd เชื่อว่าการเลือกตั้งในวันอังคารพิเศษหรือ Super Tuesday เป็นโอกาสสำคัญที่นาย Mitt Romney จะสามารถทำให้สมาชิกพรรครีพับลิกันเชื่อมั่นได้ว่าตนคือตัวแทนที่เหมาะสมที่สุด โดยนักวิเคราะห์ผู้นี้ระบุว่านาย Romney จำเป็นต้องได้คะแนนเสียงจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม ต้องได้ชัยชนะติดต่อกันและต้องสามารถสร้างเอกภาพในพรรครีพับลิกันได้ ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองอีกผู้หนึ่งคือคุณ Jennifer Lawless แห่ง American University ในกรุงวอชิงตันประเด็นเรื่องเศรษฐกิจและการจ้างงานเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในขณะนี้

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่านาย Mitt Romney และนาย Rick Santorum น่าจะแบ่งชัยชนะกัน 3 หรือ 4 รัฐในการเลือกตั้งวัน Super Tuesday โดยอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร Newt Gingrich อาจขึ้นมาเป็นตัวสอดแทรกได้ในบางรัฐ

XS
SM
MD
LG