ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน 


Coronavirus outbreak in Japan
Coronavirus outbreak in Japan


เมื่อวันพุธ ญี่ปุ่นเริ่มโครงการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน โดยเริ่มฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ญี่ปุ่นได้รับวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และไบโอเอนเท็ค (ฺBioNTech)

แพทย์และพยาบาลราว 40,000 คนทั่วประเทศจะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก โดยญี่ปุ่นตั้งเป้าฉีดวัคซีนบุคลากรทางการแพทย์ให้ได้ 3.7 ล้านคนภายในเดือนมีนาคม ตามมาด้วยผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปอีกราว 36 ล้านคน

โครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเริ่มขึ้นอย่างล่าช้า โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขของประเทศเพิ่งอนุมัติให้ใช้วัคซีนได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นขอให้ไฟเซอร์ทดสอบวัคซีนต่อไป โดยทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้ดูแลโครงการฉีดวัคซีน ระบุเมื่อวันอังคารว่า การทดสอบวัคซีนในขั้นต่อไปมีขึ้นเพื่อให้ชาวญี่ปุ่นมั่นใจว่า วัคซีนมีความปลอดภัย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นไม่ได้บังคับให้ประชาชนฉีดวีคซีน และแม้โคโนะจะแสดงความมั่นใจว่า จะสามารถฉีดวัคซีนให้บุคลากรด่านหน้าและผู้สูงอายุได้ แต่เขาก็ยอมรับว่า จะต้องมีการวางแผนเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในช่วงอายุที่น้อยกว่า เข้ารับการฉีดวัคซีน

นอกจากวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอนเท็คแล้ว ญี่ปุ่นยังทำสัญญาจัดซื้อวัคซีนอีกหลายล้านโดสจากบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) เพื่อให้เพียงพอกับประชากร 157 ล้านคน โดยญี่ปุ่นหวังว่าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ทันก่อนการแข่งขันโอลิมปิคฤดูร้อนในเดือนกรกฎาคม

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นคือประเทศสุดท้ายของกลุ่มประเทศอุตสหากรรมชั้นนำของโลกเจ็ดประเทศ หรือ กลุ่มจี 7 ที่เริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน

XS
SM
MD
LG