ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มิติใหม่ของนศ.ฝึกงานในอเมริกาต้องฝึกแก้ปัญหาจริงให้นักธุรกิจ


โครงการ Student in Free Enterprise หรือ SIFE ของสถาบันแห่งหนึ่งแถบกรุงวอชิงตันคาดหวังการฝึกงานของนักศึกษาให้นำความรู้ไปช่วยเหลือนักธุรกิจเอกชนที่ประสบปัญหาเพื่อเรียนรู้ประสบการณ์จริงก่อนเติบโตเป็นนักธุรกิจที่ดีในอนาคต

William Art Willis เจ้าของกิจการธุรกิจให้เช่าท่าจอดเรือในแถบ Chesapeake Bay ทางตะวันออกของรัฐแมรีแลนด์ มากว่า 35 ปี แต่วันนี้ธุรกิจท่าจอดเรืออยู่ในสภาวะที่ไม่ดีนักเพราะหลังจากฟื้นความเสียหายจากพายุที่เข้าถล่มท่าเทียบเรือในแถบนี้ไปไม่นานต้องมาเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่

วิกฤตที่เจ้าของกิจการท่าเทียบเรือกำลังเผชิญ กลายเป็นโอกาสของ โดมินิค ดิมารีโน่ (Dominic Dimario) นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ด้านการบริหารธุรกิจ จากวิทยาลัยวอชิงตัน (Washington Collage)ที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือผ่านโครงการ Student in Free Enterprise หรือ SIFE ด้วยการใช้วิชาความรู้ที่เรียนเข้ามาช่วยแก้ปัญหา เช่นการนำระบบการบริหารแบบอนุรักษ์พลังงานที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้หลายพันดอลล่าห์ การติดตั้งไฟประหยัดพลังงานและการปรับการจัดการใช้น้ำที่ประหยัดมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการเสนอและจัดทำแผนธุรกิจที่จะรักษาสภาพแวดล้อมให้เป็นแหล่งอนุรักษ์หอยนางรมเพื่อนำเสนอเป็นจุดเด่นในฐานะท่าเทียบเรือที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คุณวิลเลี่ยม บอกว่า แผนธุรกิจเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาตินั้นได้ผล เพราะบรรดาลูกค้าที่มาต่างประทับใจในการบริการและสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นและอยากจะหลายคนอยากจะกลับมาอีกแทนที่จะไปที่อื่น และแน่นอนว่าส่งผลดีต่อธุรกิจของเขาอย่างเห็นได้ชัด

ขณะที่ โดมินิค ดีมารีโน นักศึกษาวิทยาลัยวอชิงตัน ในฐานะประธานโครงการ Student in free Enterprise บอกว่า เขาใฝ่ฝันที่จะทำงานธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต และเชื่อมั่นว่าแม้การทำกำไรอาจเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจแต่การมีจริยธรรมและคุณธรรมควบคู่ไปด้วยนั้นสำคัญที่สุด และกลายเป็นสิ่งที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์การฝึกงานนอกห้องเรียนในครั้งนี้

ด้าน รศ.ซูซาน โวเวลส์ (Susan Vowels) อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการจากวิทยาลัยวอชิงตัน บอกว่า โครงการ Student in free Enterprise เป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษาในระดับการศึกษานานาชาติของวิทยาลัย ที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาที่จะก้าวขึ้นไปเป็นผู้บริหารธุรกิจในอนาคต ขณะเดียวกันก็ตระหนักในด้านสังคมและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าจะเรียนเฉพาะในด้านการบริหารธุรกิจเพียงด้านเดียว

อาจารย์ ซูซาน บอกว่า การตัดสินใจของนักศึกษาจะไม่ใช้เพียงมิติเพียงด้านใดด้านหนึ่งแต่จะมองในมิติที่หลากหลายมากกว่านั้นในการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบต่อผู้คน การกำไร หรือผลด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งกรอบความคิดเหล่านี้จะช่วยให้นักศึกษามองเห็น ความยั่งยืนการทำธุรกิจให้มีความมั่นคงทางการเงินและมีความก้าวหน้าขององค์กรควบคู่ไปกับการดูแลและตระหนักต่อสังคม

การเรียนการสอนในสถาบันการศึกษาแห่งนี้พิสูจน์ความเชื่อมั่นถึงแนวคิดการทำธุรกิจภายใต้จริยธรรมและการตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมควบคู่ไปกับการหารายได้ ในวิถีทางธุรกิจ
XS
SM
MD
LG