ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มารู้จักภาษีแปลกๆในบางรัฐของอเมริกาที่แม้แต่คนอเมริกันยังไม่รู้ว่ามีอยู่จริง!


อัตราภาษีและกฎเกณฑ์การเก็บภาษีในอเมริกานั้นแตกต่างกันไปในแต่ละรัฐ สินค้าบางอย่างอาจถูกเก็บภาษีในรัฐหนึ่งแต่อาจปลอดภาษีในอีกรัฐหนึ่ง แต่มีภาษีสินค้าหลายอย่างที่สร้างความงุนงงให้กับคนอเมริกันจำนวนมาก

ตัวอย่างแรกคือภาษีขนมปังแบบเบเกิลในนครนิวยอร์ค ขนมปังชนิดนี้คืออาหารเช้ายอดนิยมของชาวนิวยอร์ค ปกติมักจะทางแบบผ่าครึ่งออกเป็น 2 ซีกแล้วทาแยมหรือเนย แต่ถ้าคุณไม่อยากจ่ายภาษี 8 เซนต์สำหรับขนมปังเบเกิลคุณต้องยอมทานแบบทั้งก้อนโดยไม่ผ่าซีก เพราะหากผ่าซีกหรือสไลด์เบเกิลแล้วจะต้องเสียภาษีทันที

ที่รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งได้ชื่อว่าเป็นตลาดสินค้าเกษตรแหล่วใหญ่ของอเมริกา ถ้าคุณซื้อผลไม้สดๆในตลาดคุณไม่ต้องเสียภาษีสำหรับผลไม้นั้น แต่ถ้าเป็นผลไม้ที่ฝานเป็นชิ้นๆแล้วนำไปใส่ถุงขายอยู่ในตู้ขายผลไม้อัตโนมัติคุณจะต้องเสียภาษีถึง 33%

ส่วนที่รัฐโคโลราโด้ หากคุณซื้อกาแฟแล้วต้องการฝาปิดแบบที่มีรูด้านบนเอาไว้จิบกาแฟและป้องกันไม่ให้กาแฟร้อนหกเลอะไปทั่ว คุณต้องเสียค่าฝาปิดแบบมีรูนั้น 2.9%

ที่รัฐอาร์คันซอ หากคุณต้องการสักรอยสักหรือเจาะหู เจาะตามตัวเพื่อเป็นที่ระลึก คุณต้องเสียภาษีรอยสักด้วย

และที่รัฐเพนซิลเวเนีย หากต้องการทำความสะอาดรถยนต์ด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นหยอดเหรียญอัตโนมัติที่ตั้งอยู่ตามสถานีน้ำมันต่างๆ คุณต้องเสียภาษีสำหรับลมที่ดูดเข้าไปนั้นด้วย
XS
SM
MD
LG