ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศัลยกรรมลดขนาดกระเพาะอาหารช่วยแก้โรคเบาหวานชนิด 2 ได้ดีกว่าการจำกัดอาหาร


ศัลยกรรมลดขนาดกระเพาะอาหารช่วยแก้โรคเบาหวานชนิด 2 ได้ดีกว่าการจำกัดอาหาร
ศัลยกรรมลดขนาดกระเพาะอาหารช่วยแก้โรคเบาหวานชนิด 2 ได้ดีกว่าการจำกัดอาหาร

การศึกษาหลายรายแสดงว่า ศัลยกรรมลดขนาดกระเพาะอาหาร Bariatric Surgery ช่วยแก้โรคเบาหวานชนิด 2 โดยที่ปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้ดีขึ้นได้อย่างมาก แต่นักวิจัยยังไม่ทราบว่า ทำไม และกำลังศึกษาค้นคว้าหาคำตอบเรื่องนี้ แพทย์หวังกันว่า การศึกษาวิจัยเพิ่มเติมจะช่วยให้สามารถพัฒนายาที่จะใช้แก้โรคนี้ได้

Bariatric Surgery เป็นคำจำกัดความที่คลุมศัลยกรรมแบบต่าง ๆ ที่ทำให้กระเพาะอาหารเล็กลง โดยเฉพาะวิธีที่เรียกว่า gastric bypass surgery นักวัจัยกล่าวว่า วิธีการนี้ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิด 2 ได้ถึง 80 %

ตอนนี้แพทย์กำลังส่งเสริมการทำศัลยกรรมลดขนาดกระเพาะอาหารแบบ gastric bypass เป็นวิธีควบคุมโรคเบาหวานชนิด 2 นายแพทย์ Phil Schauer แห่ง Cleveland Clinic กล่าวว่า พอผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลไป ก็ไม่จำเป็นต้องใช้อินสุลินอีกเลย

ศาสตราจารย์ Christopher Newgard ที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Duke กับนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยColumbia กำลังศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางเคมีในระบบการเผาผลาญอาหารของร่างกายที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องนี้

นักวิจัยศึกษาผู้ป่วย 2 กลุ่มกลุ่มหนึ่งรับการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหาร อีกกลุ่มหนึ่งลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายและจำกัดอาหาร ทั้งสองกลุ่มน้ำหนักตัวลดลงพอ ๆ กัน แล้วนักวิจัยวิเคราะห์ความแตกต่างทางเคมี และพบว่ามมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ผู้ป่วยในกลุ่มที่รับการผ่าตัด มีกรดอะมิโนที่ต้านทานอินสุลินในเลือดอยู่น้อยกว่า กรดอะมิโน เป็นโครงสร้างสำหรับโปรตีน แต่กรดอะมิโนบางอย่าง ที่เรียกว่า branched-chain amino acids ป้องกันไม่ให้ร่างกายใช้อินสุลินควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ศาสตราจารย์ Christopher Newgard กล่าวว่า กรดอะมิโนจำพวกนี้ มีความเกี่ยวโยงกับการต้านทานอินสุลิน การบ่งชี้ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน และการตอบสนองการบำบัดที่มีประสิทธิภาพสำหรับการปรับกลูโคสในเลือด

ตอนนี้การทำศัลยกรรมลดขนาดกระเพาะอาหาร Bariatric Surgery เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการแก้โรคเบาหวานชนิด 2 แต่แพทย์หวังกันว่า การศึกษาวิจัยเพิ่มเติมจะช่วยให้สามารถพัฒนายาที่จะใช้ควบคุมกรดอะมิโนเหล่านี้ และแก้โรคนี้ได้

XS
SM
MD
LG