ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนังสือเรื่อง Stealing Rembrandts ขุดค้นจารกรรมงานศิลป์ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์สหรัฐ


หนังสือเรื่อง Stealing Rembrandts ขุดค้นจารกรรมงานศิลป์ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์สหรัฐ
หนังสือเรื่อง Stealing Rembrandts ขุดค้นจารกรรมงานศิลป์ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์สหรัฐ

เมื่อหลายเดือนก่อน ภาพวาดผลงานของ Rembrandt van Rijn จิตรกรชั้นครูชาวดัช ราคา 250,000 ดอลล่าร์สหรัฐถูกขโมยไปจากโรงแรมแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากนั้นไม่นานตำรวจก็ได้ของคืน แต่ผลงานอีกสามชิ้นของจิตรกรชาวดัชคนนี้ที่ถูกขโมยไปเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้ว ยังไม่มีวี่แววว่าจะจะตามคืนมาได้ ถือเป็นการจารกรรมงานศิลป์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ตอนนี้มีหนังสือเล่มใหม่เกี่ยวกับการจารกรรมงานศิลปะดังๆออกมาให้อ่านชื่อ Stealing Rembrandts

ในคืนวัน St. Patricks Day ในปีคอศอ 1990 หรือราวเกือบยี่สิบเอ็ดปีที่แล้ว โจรสองนายปลอมตัวเป็นตำรวจเดินเข้าไปในพิพิทธภัณฑ์ Isabella Stewart Gardner ในรัฐบอสตั้น สหรัฐอเมริกา โจรจับยามเฝ้าพิพิทธภัณฑ์ใส่กุญแจมือและพันสก็อตเทป ก่อนจะหายเข้ากลีบเมฆไปพร้อมกับผลงานศิลปะสิบสามชิ้นรวมมูลค่าหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ ในบรรดางานศิลปะที่ถูกขโมยไปมีผลงานของ Rembrandt สามชิ้น ผลงานของ Vermeer หนึ่งชิ้น ผลงานของ Manet อีกหนึ่งชิ้น

สิบห้าปีต่อมา ขณะที่ตำรวจยังไม่พบร่องรอยของงานศิลปะเหล่านั้น คุณแอนโธนี่ เอ็มมัวเร่ อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย Homeland Security เข้ารับหน้าที่เป็นหัวหน้าด้านการรักษาความปลอดภัยที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เพื่อหาทางแกะรอยตามหางานศิลปะที่ถูกขโมยไป คุณเอ็มมัวเร่ต้องศึกษาประวัติอาชญกรรมงานศิลปะของ Rembrandt ที่เกิดขึ้นในห้วงหนึ่งร้อยปี

คุณเอ็มมัวเร่บอกว่าอย่างแรกเขาต้องค้นบันทึกเก่าๆของตำรวจ คุยกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง อ่านคลิปข่าวและบทความในหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับการขโมยงานศิลปะครั้งใหญ่นั้น หลังจากนั้นเขา้เริ่มติดต่อกับหน่วยงานระดับนานาชาติ หน่วยงานตำรวจอินเทอร์โพลและอื่นๆ เขาค้นพบว่าบรรดาหัวขโมยงานศิลปะยินดีที่จะเปิดเผยถึงการจารกรรมของตนโดยเฉพาะในคดีเก่าๆที่เกิดเมื่อหลายสิบปีก่อน

เขาตัดสินใจร่วมมือกับผู้สื่อข่าวแนวสืบสวนสอบสวน ทอม แมชเบริ์ก เขียนหนังสือเรื่อง Stealing Rembrandts ออกมาหลังจากพบข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับการจารกรรมงานศิลปะโดยทั่วไป

คุณเอ็มมัวเร่กล่าวว่าโจรจารกรรมงานศิลปะยังเกี่ยวข้องกับอาชญกรรมอื่นๆด้วยอาทิ การปล้นธนาคาร ปล้นร้านขายยา ปล้นรถเกราะรวมทั้งบุกรุกบ้านคนอื่น

คุณแมชเบริ์กผู้ร่วมเขียนหนังสือเรื่อง Stealing Rembrandts กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า Rembrandts ทิ้งผลงานไว้ให้ชาวโลกเชยชมประมาณพันชิ้น กระจัดกระจายอยู่ทั้งในอเมริกา ยุโรป แคนาดาและในประเทศอื่นๆทั่วโลก ชื่อของ Rembrandts เป็นที่รู้จักทั่วไป แม้แต่โจรกระจอกก็ยังรู้จักชื่อศิลปินผู้นี้

นอกจากชื่อเสียงของศิลปินแล้ว การผ่อนปรนเรื่องระบบการรักษาความปลอดภัยในพิพิธภัณฑ์ยังเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการขโมยงานศิลป์ พิพิทธภัณฑ์ส่วนใหญ่ไม่อยากมีเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยติดอาวุธยืนเดินเพ่นพ่าน ไม่นิยมแขวนผลงานไว้หลังกระจกนิรภัยหรือติดสัญญาณกันขโมยที่จะส่งเสียงเตือนทุกครั้งหากมีผู้ชมเดินเข้าไปใกล้ในระยะไม่กี่หลา

ในหนังสือเรื่อง Stealing Rembrandts นี้ยังเล่าถึงกรณีโจรนำงานศิลปะที่ขโมยได้ ไปทิ้งตามที่สาธารณะ อาทิ สถานีรถไฟหรือสวนสาธารณะแล้วโทรแจ้งตำรวจให้ไปเก็บ

แม้จะมีผลงานศิลปะราวแปดสิบเปอร์เซ็นต์ของคดีจารกรรมที่ตำรวจตามกลับคืนมาจนได้ โชคก็ยังไม่เข้าข้างพิพิทธภัณฑ์ Isabella Stewart Gardner ในรัฐบอสตัน ทางเอฟบีไอของสหรัฐได้ทำการตรวจหาดีเอ็นเอในจุดเกิดเหตุอีกครั้งเพื่อหาเบาะแสใหม่ๆ แต่ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เชื่อว่า งานศิลปะของ Rembrandtsทั้งสามชิ้นที่ถูกขโมยไปจะกลับคืนมา ในประวัติที่ผ่านมา การจารกรรมงานศิลปะไม่คุ้มเพราะแม้งานแต่ละชิ้นมีมูลค่ามหาศาล โจรไม่สามารถนำออกไปขายได้กันได้ทั่วไปเหมือนขายเพชรขายพลอย คนส่วนใหญ่ยังจำงานศิลปะดังๆที่หายไปได้ด้วย

XS
SM
MD
LG