ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“สตาร์บัคส์ - แอมะซอน” โจมตีแผนขึ้นภาษีช่วยคนไร้บ้านใน “ซีแอตเติล”


seattle
seattle

สตาร์บัคส์และแอมะซอน โจมตีนโยบายภาษีใหม่ ที่ทางสภาของเมืองซีแอตเติล ในรัฐวอชิงตัน พิจารณาให้มีการเก็บภาษีเพิ่มกับบริษัทที่มีสำนักงานในซีแอตเติลราว 500 แห่ง ที่มียอดขายต่อปีอย่างน้อย 20 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลเท่ากับการเก็บภาษีพนักงานในบริษัทเหล่านั้นราว 275 ดอลลาร์ต่อคนต่อปี เพื่อนำรายได้จากการเก็บภาษี 47 ล้านดอลลาร์ ไปใช้ในการสร้างบ้านราคาถูกให้กับผู้คนที่มีรายได้น้อย เพื่อแก้ปัญหาราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูงจากเศรษฐกิจในซีแอตเติลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

แอมะซอน ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการจ้างงานผู้คนในเมืองซีแอตเติลมากที่สุด มองว่า การปรับขึ้นภาษีจะกระทบกับการขยายกิจการของธุรกิจขนาดใหญ่โดยตรง และทำให้ต้องพิจารณาถึงการขยายกิจการของแอมะซอนในซีแอตเติลอีกครั้ง

ขณะที่แฟรนไชส์กาแฟชื่อดังอย่างสตาร์บัคส์ ที่มีต้นกำเนิดในซีแอตเติล ตอบโต้มาตรการทางภาษีของเมืองซีแอตเติลว่าเป็นสิ่งที่ล้มเหลวและไม่คำนึงถึงการปฏิรูปการใช้จ่ายภาครัฐเพียงพอ

ทั้งนี้ ซีแอตเติล ถือเป็นเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ ที่มีคนไร้บ้านมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ ซึ่งการผลักดันมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ จะมีผลบังคับใช้กับบริษัทขนาดใหญ่ อย่างสตาร์บัคส์ แอมะซอน แอปเปิล กูเกิล นอร์ดสตอร์ม และเฟสบุ๊ก ที่มีสำนักงานในซีแอตเติลด้วย​

XS
SM
MD
LG