ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจีนร่วมชมถ่ายทอดสด 'Spring Festival Gala' รายการทีวีที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก


รายการโทรทัศน์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน Spring Festival Gala ครั้งที่ 35 หรือที่คนจีนเรียกว่า “ชุนวาน” ออกอากาศโดยสถานีโทรทัศน์ CCTV ด้วยความยาว 4 ชั่วโมงทุกวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของชาวจีน ที่ได้รับการบันทึกสถิติในกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ให้เป็น “รายการโทรทัศน์ที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก” ด้วยยอดผู้ชมราว 700 ล้านคน เมื่อปี 2555 ซึ่งมากกว่ายอดผู้ชมการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ในปีนี้ของชาวอเมริกัน ที่มียอดผู้ชม 103.4 ล้านคน ตามรายงานของ NBC

รายการ Spring Festival Gala ครั้งที่ 35 ออกอากาศเมื่อเวลา 20.00 น. ของค่ำคืนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ตามเวลากรุงปักกิ่ง หรือราว 19.00 น. ของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ตามเวลาสหรัฐฯ ซึ่งมีทั้งการแสดง 4 ภูมิภาคของจีน 1 การแสดงใหญ่ในกรุงปักกิ่ง แทรกด้วยการแสดงโอเปร่า การแสดงพิเศษของกองทัพ การแสดงของศิลปินทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการแสดงตลก โดยปีนี้มาในธีมนโยบาย "หนึ่งถนนหนึ่งวงแหวน" ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลจีนผลักดัน

อย่างไรก็ตาม รายการ Spring Festival Gala ครั้งที่ 35 ถูกโจมตีอย่างหนักจากการแสดงตลก ที่พยายามล้อเลียนชาวแอฟริกัน ด้วยการให้นักแสดงตลกหญิงชาวจีนทาผิวคล้ำและใส่แผ่นฟองน้ำเสริมบั้นท้ายขนาดใหญ่ จนนำไปสู่การวิจารณ์อย่างร้อนแรงบนโลกโซเชียลแดนมังกร

ขณะที่ ทัพศิลปินและนักแสดงที่มาร่วมงานในปีนี้ มีทั้งเฉินหลง เจอร์รี เหยียน อดีตสมาชิก F4 บอยแบนด์ชื่อดังจากไต้หวัน รวมทั้งบอยแบนด์น้องใหม่จากแดนมังกร TFBoys ซึ่งในระยะหลังทาง CCTV พยายามเรียกเรตติ้งของผู้ชมอายุน้อยด้วยการเชิญศิลปินและนักแสดงขวัญใจวัยรุ่นมาร่วมรายการที่ถ่ายทอดสดยาวนานที่สุดของจีนรายการนี้ หลังจากมีกระแสของผู้ชมที่ลดลงต่อเนื่อง

XS
SM
MD
LG