ลิ้งค์เชื่อมต่อ

FIFA หนุนแนวคิด ‘ฟุตบอลโลกฤดูหนาว Qatar 2022’ แต่ถูกต่อต้านหนักจากผู้บริหารสมาคมฟุตบอลและสโมสรชั้นนำในยุโรป


เมื่อเร็วๆนี้ได้เกิดข้อถกเถียงอีกครั้งเกี่ยวกับการจัดฟุตบอลโลกในอีก 9 ปีข้างหน้าที่ประเทศกาต้าร์ หรือ Qatar 2022 โดยทางประธานสมาพันธ์ฟุตบอลโลกหรือ FIFA นาย Sepp Blatter ออกมายอมรับว่า คงจะไม่สามารถจัดฟุตบอลโลกในช่วงฤดูร้อนที่กาต้าร์ได้ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนเกินไป และได้เสนอให้จัดฟุตบอลโลกในช่วงฤดูหนาวแทน

บรรดาผู้บริหารสมาพันธ์ฟุตบอลในยุโรปทั้งในอดีตและปัจจุบันหลายคนต่างต่อต้านแนวคิดนี้อย่างหนักหน่วง อดีตประธานสมาพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี Theo Zwanziger ซึ่งดำรงตำแหน่งสมาชิกของ FIFA ด้วย ระบุกับ Sportbild ว่าเรื่องนี้ถือเป็นความผิดพลาดอย่างชัดเจน เพราะการเลื่อนฟุตบอลโลกไปจัดในช่วงฤดูหนาวจะส่งผลต่อตารางการแข่งขันฟุตบอลลีกของประเทศใหญ่ๆในยุโรป เช่น อังกฤษ เยอรมนี อิตาลีและสเปน โดยเขาได้แนะนำให้ FIFA เลือกเจ้าภาพใหม่สำหรับปี 2022 แทนกาต้าร์

ส่วนประธานบริหารของ Premier League ในอังกฤษ Richard Scudamore บอกกับ Telegraph ว่าจะเกิดความวุ่นวายโกลาหลตามมา หาก FIFA ยังดื้อดึงแนวคิดนี้ เพราะไม่เพียงแต่ฤดูกาล 2022-2023 เท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบ แต่ยังรวมถึงอีกหลายฟกาลก่อนหน้าและหลังจากนั้นด้วย

นอกจากนี้ บรรดาเจ้าของสโมสรฟุบอลชั้นนำในอังกฤษ เยอรมนี อิตาลีและสเปน ต่างก็ต่อต้านเรื่องนี้ เพราะไม่ต้องการให้นักเตะค่าตัวหลายล้านดอลล่าร์ต้องบาดเจ็บจากฟุตบอลโลก จนไม่สามารถลงแข่งขันให้กับสโมสรได้ในช่วงกลางฤดูกาล ดังนั้นคาดว่าประเด็น ‘ฟุตบอลโลกฤดูหนาว 2022’ คงจะต้องถกเถียงกันอีกนาน

เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG