ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเทศใดประสบความสำเร็จ? และประเทศใดล้มเหลว? ในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว Sochi 2014


พิธีปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวทีเมือง Sochi จบลงเมื่อวันอาทิตย์ โดยประเทศเจ้าภาพรัสเซียได้เป็นเจ้าเหรียญทองด้วยจำนวน 13 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน 9 เหรียญทองแดง รวม 33 เหรียญ สร้างสถิติเป็นเจ้าภาพประเทศแรกในรอบ 62 ปีที่สามารถคว้าเหรียญทองและเหรียญรวมได้มากที่สุด นอกจากนี้รัสเซียยังได้รับคำชมไม่น้อยจากการจัดการแข่งขัน แม้ก่อนหน้านี้จะมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและการก่อการร้าย แต่ดูเหมือนทุกอย่างผ่านไปด้วยดี

นอกจากรัสเซียแล้ว ประเทศที่ประสบความสำเร็จในโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้มี 2 ประเทศ คือเนเธอร์แลนด์และเบลารุส โดยเนเธอร์แลนด์คว้าไปได้ 8 เหรียญทอง 7 เหรียญเงิน 9 เหรียญทองแดง รวม 24 เหรียญ อยู่อันดับที่ 5 ทั้งที่ส่งนักกีฬาไปเพียง 41 คน น้อยกว่าประเทศ 4 อันดับแรกที่ล้วนส่งนักกีฬาไปร่วมมากกว่า 100 คน ส่วนเบลารุสอยู่ที่อันดับ 8 คว้าไปได้ 5 เหรียญทองจากนักกีฬาเพียง 24 คน ทั้งที่เข้าร่วมโอลิมปิกมาเพียง 5 ครั้ง และได้เหรียญทองทั้งหมดเพียง 1 เหรียญจากทั้ง 5 ครั้งที่ผ่านมา

ส่วนประเทศที่น่าผิดหวังที่สุดคือสหรัฐ หลังจากนักกีฬาดังๆไม่สามารถคว้าเหรียญทองได้หลายคน รวมทั้งความหวังเหรียญทองอย่างทีมฮ็อกกี้ชายซึ่งไม่ได้เหรียญใดๆ ติดมือเช่นกัน แต่อย่างน้อยทีมนักกีฬาสหรัฐก็ยังได้ชื่อว่าเป็นเจ้าเหรียญทองแดงด้วยจำนวน 12 เหรียญ มากกว่าประเทศอื่นๆ

และที่น่าผิดหวังเช่นกันคือประเทศผู้นำด้านกีฬาในแถบเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ซึ่งล้วนทำผลงานได้ต่ำกว่ามาตรฐาน โดยจีนและเกาหลีใต้ทำได้เพียง 3 เหรียญทอง อยู่ที่อันดับ 12 และ 13 ตามลำดับ ส่วนญี่ปุ่นอยู่ที่อันดับ 17 ได้ไปเพียง 1 เหรียญทองเท่านั้น

รายงานจาก VOA และ USA Today / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG