ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ฌอน สไปเซอร์’ โฆษกทำเนียบขาวประกาศลาออก


Spicer
Spicer

เชื่อว่าการแต่งตั้ง ผอ.ฝ่ายสื่อสารคนใหม่ของทำเนียบขาว น่าจะเป็นสาเหตุให้ ‘ฌอน สไปเซอร์’ ลาออกจากโฆษกทำเนียบขาว

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 ก.ค.) หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่งตั้งนายแอนโธนี ซคารามุซซี่ (Anthony Scaramucci) เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารคนใหม่ของทำเนียบขาว ซึ่งถือเป็นความวุ่นวายครั้งใหม่ที่เกิดขึ้นในรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์

สไปเซอร์ ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ฌอน สไปเซอร์ โดยระบุว่า "ถือเป็นเกียรติและโอกาสอันสูงสุดที่ได้ทำงานเพื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ และประเทศที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเขาจะทำหน้าที่ต่อไปจนถึงเดือนสิงหาคมนี้"

สตีฟ เฮอร์แมน ผู้สื่อข่าววีโอเอ ประจำทำเนียบขาว รายงานว่า มีแหล่งข่าวภายในที่ระบุว่าการตัดสินใจประกาศลาออกจากตำแหน่งโฆษกทำเนียบขาว ของนายสไปเซอร์ น่าจะเกี่่ยวข้องกับการประกาศแต่งตั้งนายแอนโธนีย์ ซคารามุซซี่ นักการเงินและนักระดมทุนจากนิวยอร์ก เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารคนใหม่ของทำเนียบขาว เมื่อค่ำวันพฤหัสบดี ที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายสไปเซอร์ ถือเป็นคนแรกที่ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารทำเนียบขาวในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ ควบคู่กับตำแหน่งโฆษกทำเนียบขาวในเดือนมกราคม

ก่อนที่นายสไปเซอร์จะเสนอชื่อนายไมค์ ดับก์ (Mike Dubke) นักธุรกิจด้านสื่อและอดีตผู้ช่วยด้านการเมืองในพรรคริพับลิกัน ขึ้นมารับตำแหน่งนี้ เมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ.2017 ที่ผ่านมา แต่ไม่ถึง 3 เดือน นายดับก์กลับขอยื่นลาออกจากตำแหน่ง และทำให้นายสไปเซอร์ต้องกลับเข้ามารักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารอีกครั้ง จนกระทั่ง ประธานาธิบดี ทรัมป์ ได้ประกาศจะเสนอชื่อนาย ซคารามุซซี่ขึ้นมาแทน โดยมีรายงานว่านายสไปเซอร์เคยเสนอคัดค้านแนวคิดดังกล่าวมาแล้ว

Trump Communications
Trump Communications

ขณะที่ในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ ตามเวลาสหรัฐฯ ซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกหญิงของทำเนียบขาว อ่านแถลงการณ์ในนามของ ประธานาธิบดีทรัมป์ ว่า 'ขอแสดงความขอบคุณในบทบาทของนายสไปเซอร์ต่อรัฐบาลและชาวอเมริกัน และขอให้นายสไปเซอร์ประสบความสำเร็จในโอกาสใหม่ที่จะเข้ามา เหมือนกับเรตติ้งโทรทัศน์ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งโฆษกทำเนียบขาว'

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ผ่านมา การแถลงสรุปของสไปเซอร์ มักชวนทะเลาะกับบรรดาผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวบ่อยครั้ง จนโฆษกหญิงซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส ต้องเข้ามาแก้ไขสถานการณ์แทบทุกครั้ง

นอกจากนี่้ในระหว่างการแถลงข่าวการประกาศแต่งตั้งผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารคนใหม่ โฆษกหญิงของทำเนียบขาวยังระบุถึงคำพูดของ ประธานาธิบดีทรัมป์ ว่า เขามีความเคารพอย่างสูงต่อนายซคารามุสซี่ และเตรียมพร้อมที่จะทำงานร่วมกันในอนาคต

New White House communications director Anthony Scaramucci speaks to members of the media in the Brady Press Briefing room of the White House in Washington, July 21, 2017.
New White House communications director Anthony Scaramucci speaks to members of the media in the Brady Press Briefing room of the White House in Washington, July 21, 2017.

ใครคือ แอนโธนี ซคารามุซซี่ ?

นายแอนโธนี ซคารามุซซี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารคนใหม่ของทำเนียบขาว ในวัย 53 ปี ผ่านการทำงาน ทั้งด้านการลงทุน การเงิน การเมือง หรืองานด้านโทรทัศน์มาอย่างโชกโชน โดยสำเร็จการศึกษาด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยทัฟส์ และปริญญาเอกด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ในปี ค.ศ.2008 นายซคารามุซซี่เคยทำหน้าที่ฝ่ายระดมทุนให้กับพรรคเดโมแครตมในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของนายบารัค โอบามา แต่ในอีก 4 ปีต่อมาเขาหันมาลงทะเบียนพรรคริพับลิกัน และทำหน้าที่ประธานร่วมฝ่ายการเงินในการสนับสนุนนายมิทท์ รอมนีย์ ตัวแทนพรรคริพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี ค.ศ.2012

ขณะที่ในการคัดเลือกผู้แทนภายในพรรคริพุับลิกัน นายซคารามุซซี่ เริ่มให้การสนับสนุนทั้งนายสก๊อต วอร์คเกอร์ และนายเจ๊ฟ บุช ที่ลงชิงชัยในขั้นแรก แต่หลังจากทั้งคู่ถอนตัวจึงเข้าร่วมงานกับฝ่ายรณรงค์หาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในฐานะคณะกรรมการด้านการเงิน ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งในคณะทำงานในช่วงเปลี่ยนผ่านการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหลังนายทรัมป์ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานด้านประสานงานสาธารณะและกิจการระหว่างรัฐบาล ของทำเนียบขาวอีกด้วย

XS
SM
MD
LG