ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผอ.สำนักงานจริยธรรมสหรัฐฯ ยื่นลาออก หลังมีแนวทางขัดกับ 'ทรัมป์' หลายครั้งเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน


Walter M. Shaub Jr., director of the U.S. Office of Government Ethics walks on Capitol Hill in Washington, Jan. 23, 2017.
Walter M. Shaub Jr., director of the U.S. Office of Government Ethics walks on Capitol Hill in Washington, Jan. 23, 2017.

นาย วอลเตอร์ ชอว์บ (Walter Shaub) ผู้อำนวยการสำนักงานด้านจริยธรรมของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน ประกาศที่จะลาออกในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ หลังจากที่ผ่านมามีความคิดเห็นและแนวทางที่ขัดแย้งกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายครั้ง

โดยนายชอว์บ กล่าวว่า จะยื่นลาออกในวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งเป็นเวลา 6 เดือนก่อนที่จะหมดวาระ

สื่อมวลชนในสหรัฐฯ รายงานว่า ตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบว่ามีข้อขัดแย้งกับผู้อำนวยการสำนักงานที่กำกับดูแลด้านจริยธรรมอยู่หลายครั้ง โดยนายชอว์บเคยเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐฯ รักษาระยะห่างระหว่างงานของในตำแหน่งประธานาธิบดี กับอาณาจักรธุรกิจของครอบครัว 'ทรัมป์' ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และโรงแรม

Trump
Trump

นาย วอลเตอร์ ชอว์บ ได้เขียนในอีเมล์บอกกับสื่อ Wall Street Journal ว่าการตัดสินใจลาออกครั้งนี้ไม่ได้อยู่ภายใต้การกดดันใดๆ จากรัฐบาลสหรัฐฯ

ขณะที่ทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยอมรับการลาออกของนายชอว์บเรียบร้อยแล้ว และขอแสดงความขอบคุณในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

โดย นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนที่จะเสนอชื่อผู้ที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานด้านจริยธรรมรัฐบาลคนต่อไปในเร็วๆนี้

สำนักงานแห่งนี้มีหน้าที่กำกับดูแลและป้องกันการมีผลประโยชน์ทับซ้อนของเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ แต่ไม่มีอำนาจใจการบังคับใช้หรือลงโทษภายใต้กฎเกณฑ์ด้านจริยธรรมของรัฐบาลกลาง

XS
SM
MD
LG