ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงภูมิศาสตร์การเมืองโลกหลังการล่มสลายของโซเวียต 20 ปีก่อน


ผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงภูมิศาสตร์การเมืองโลกหลังการล่มสลายของโซเวียต 20 ปีก่อน
ผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงภูมิศาสตร์การเมืองโลกหลังการล่มสลายของโซเวียต 20 ปีก่อน

การล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อ 20 ปีก่อนได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสมดุลของภูมิศาสตร์การเมืองโลกในช่วงที่ผ่านมา จากที่เคยมีเพียง 2 ขั้วอำนาจใหญ่คือสหภาพโซเวียตกับสหรัฐกลายเป็นหลายขั้วอำนาจในปัจจุบัน

นักวิเคราะห์เชื่อกันว่าแม้รัสเซียซึ่งเป็นประเทศใหญ่ที่สุดที่หลงเหลือจากระบอบการปกครองสหภาพโซเวียตเดิมได้พยายามผลักดันประเทศให้ยิ่งใหญ่เช่นในอดีต แต่เมื่อมองจากมุมของภูมิศาสตร์การเมืองโลกในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ารัสเซียยากที่จะทำเช่นนั้น


คุณ James Nixey ผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเซียที่สถาบันวิจัย Chatham House ในกรุงลอนดอนเชื่อว่า รัสเซียต้องยอมรับความจริงว่าวันเวลาที่ยิ่งใหญ่ของจักรวรรดิโซเวียตในอดีตได้จบลงแล้ว และการที่รัสเซียพยายามแผ่ขยายเขตอิทธิพลของตนนั้นเป็นเรื่องผิดยุคผิดสมัยที่ไม่มีใครให้ความสำคัญอีกต่อไป คุณ Nixey ยังบอกด้วยว่าบนเวทีโลก ดูเหมือนรัสเซียพยายามวางจุดยืนของตนตรงข้ามกับประเทศทางตะวันตกเหมือนที่เคยทำได้ในอดีตเพื่อรักษาสมดุลอำนาจ ซึ่งบางครั้งทำให้เกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ทางด้านอดีตฑูตสหรัฐประจำรัสเซีย นาย Thomas Pickering ชี้ว่าภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อปี ค.ศ 1991 โลกได้เกิดขั้วอำนาจใหม่ๆขึ้นอีกหลายขั้วซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซียคาดหวังเอาไว้ แต่เป็นสิ่งที่สหรัฐไม่ต้องการ อดีตฑูตสหรัฐประจำรัสเซียระบุว่า ขั้วอำนาจใหม่ๆที่เกิดขึ้นนั้นนอกจากสหรัฐกับรัสเซียใหม่แล้ว ยังมีจีน อินเดีย ยุโรป ญี่ปุ่นและอาจรวมถึงบราซิลที่ล้วนก้าวขึ้นมาด้วยพลังอำนาจทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนรัสเซียยังคงพยายามก้าวเข้ามามีบทบาทหรืออิทธิพลบนเวทีโลกมากขึ้น ล่าสุดรัสเซียสามารถเข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลกหรือ WTO อย่างสมบูรณ์ ซึ่งทางรัสเซียเองเชื่อว่าเป็นก้าวสำคัญในการเพิ่มบทบาทบนเวทีระหว่างประเทศ

ผู้แทนของรัสเซียประจำ WTO นาย Anatoly Chubais กล่าวว่าหลังจากที่รัสเซียผ่านประวัติศาสตร์อันซับซ้อนมาเกือบศตวรรษ ผ่านการปฏิวัติ Bolshevik และการปฏิวัติประชาธิปไตยเมื่อ 20 ปีก่อน ในที่สุดรัสเซียก็กลับมายืนในฝั่งโลกเสรีอีกครั้ง

โลกได้เปลี่ยนแปลงไปมากหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต จีนก้าวขึ้นมาเป็นขั้วอำนาจใหญ่แทน ขณะที่สหภาพยุโรปกำลังหาทางแผ่ขยายเขตอิทธิพลเข้าไปในประเทศที่เคยอยู่ในการปกครองของโซเวียต ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าเวลานี้ผู้นำรัสเซียมีทางเลือกอยู่ 2 ทาง หนึ่งคือยืนยันว่าจะกอบกู้ความยิ่งใหญ่ของสหภาพโซเวียตกลับคืนมาซึ่งเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ หรือสองคือเข้าร่วมเป็นพันธมิตรที่ดี จับมือกับขั้วอำนาจอื่นดังเช่นที่อดีตผู้นำรัสเซียคนก่อนๆคาดหวังไว้

XS
SM
MD
LG