ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.เกาหลีใต้เดินทางเยือนยูเออี หาลู่ทางขายอาวุธ


From left, South Korean first lady Kim Keon Hee, South Korean President Yoon Suk Yeol and Emirati leader Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan attend a ceremony at Qasar Al Watan in Abu Dhabi, United Arab Emirates, Jan. 15, 2023.
From left, South Korean first lady Kim Keon Hee, South Korean President Yoon Suk Yeol and Emirati leader Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan attend a ceremony at Qasar Al Watan in Abu Dhabi, United Arab Emirates, Jan. 15, 2023.

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยูน ซุก ยอล พร้อมภริยา คิม คีออน ฮี เดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ในวันอาทิตย์ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างสมเกียรติจากกองทหารและผู้นำยูเอี ที่สนามบินในกรุงอาบูดาบี

การเดินทางเยือนครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้กำลังทำข้อตกลงด้านธุรกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และการส่งกองกำลังพิเศษของเกาหลีใต้ไปประจำการเพื่อช่วยปกป้องยูเออี ซึ่งดูเหมือนผู้นำคนปัจจุบันของเกาหลีใต้ต้องการเพิ่มความสัมพันธ์ทางทหารกับยูเออียิ่งขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดกับอิหร่าน หลังจากเกิดเหตุทหารอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันของเกาหลีใต้ลำหนึ่งเมื่อปี 2021

จูน ปาร์ค นักวิชาการแห่งสถาบัน Schmidt Futures กล่าวว่า สถานการณ์ด้านภูมิศาสตร์การเมืองในตะวันออกกลางเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเกาหลีใต้จึงต้องการรับประกันว่าความสัมพันธ์กับยูเออีในฐานะพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ยังคงแน่นแฟ้นเช่นเดิม

สื่อยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานอ้างคำพูดของผู้นำยูเออี ชีค โมฮัมเหม็ด ว่า ยูเออีมีแผนลงทุนมูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์ในเกาหลีใต้ โดยที่ผ่านมาเกาหลีใต้นำเข้าน้ำมันดิบปริมาณมากจากยูเออี และส่งออกสินค้าหลายอย่างรวมทั้งรถยนต์และวัตถุดิบต่าง ๆ มูลค่ารวมหลายพันล้านดอลลาร์ไปยังประเทศในตะวันออกกลางแห่งนี้

สื่อยอนฮัปรายงานเมื่อวันเสาร์โดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ผู้หนึ่งว่า "บรรยากาศความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคงระหว่างเกาหลีใต้และยูเออีเป็นไปอย่างดียิ่ง ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมการค้าขายอาวุธระหว่างสองประเทศ"

เมื่อปีที่แล้ว เกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงมูลค่า 3,500 ล้านดอลลาร์เพื่อขายระบบป้องกันทางอากาศที่ล้ำสมัย M-SAM ให้แก่ยูเออี ซึ่งจะนำไปใช้ในการสกัดขีปนาวุธในระดับความสูงต่ำกว่า 40 กม. ท่ามกลางความตึงเครียดทางทหารระหว่างยูเออีกับกลุ่มกบฏ ฮูตี ในเยเมน

อย่างไรก็ตาม โครงการใหญ่ที่เกาหลีใต้คาดหวังไว้ คือ การก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ บาราคาห์ ในยูเออี มูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะถือเป็นโครงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกที่เกาหลีใต้สร้างในต่างประเทศ โดยจะตั้งอยู่ติดกับชายแดนซาอุดิอาระเบียทางภาคตะวันตกของยูเออี

คาดว่าในอนาคต โรงไฟฟ้าแห่งนี้จะผลิตไฟฟ้าราว 1 ใน 4 ของพลังงานทั้งหมดที่ยูเออีใช้ และยังถือเป็นส่วนสำคัญในแผนลดปริมาณก๊าซคาร์บอนของยูเออีลงภายในปี 2050 ภายใต้คำมั่นที่ให้ไว้ในการประชุมด้านสิ่งแวดล้อม COP28 ของสหประชาชาติ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่นครดูไบ ด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG