ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจเกาหลีใต้เล็งฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐในเหตุโศกนาฏกรรม 'อิแทวอน'


Ambulances and rescue workers arrive near the scene in Seoul, South Korea, Oct. 30, 2022.
Ambulances and rescue workers arrive near the scene in Seoul, South Korea, Oct. 30, 2022.

ตำรวจเกาหลีใต้กำลังพิจารณาเดินหน้าฟ้องคดีอาญาต่อเจ้าหน้าที่รัฐจำนวน 33 คน ในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา และไม่ไตร่ตรองไว้ก่อน รวมทั้งประมาทเลินเล่อ ที่นำไปสู่การขาดมาตรการรองรับเพื่อรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ย่านอิแทวอนของกรุงโซลเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 160 คน

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนเกิดเหตุโศกนาฏกรรมเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอนนั้น มีการคาดการณ์ไว้แล้วว่า จะมีประชาชนหลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่นี้กว่า 100,000 คน แต่กรมตำรวจกรุงโซลส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 137 นายเข้ามาดูแลพื้นที่ โดยมีหน้าที่หลักคือ การสอดส่องดูแลการใช้ยาเสพติดและเหตุอาชญกรรมรุนแรง แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า จำนวนเจ้าหน้าที่เพียงเท่านั้นไม่ได้มีมากพอจะมาดูแลด้านความปลอดภัยของคนเดินเท้า

Emergency workers and others assist people who were caught in a Halloween stampede in the district of Itaewon in Seoul, South Korea, Oct. 29, 2022. More than 150 people have been killed in the stampede.
Emergency workers and others assist people who were caught in a Halloween stampede in the district of Itaewon in Seoul, South Korea, Oct. 29, 2022. More than 150 people have been killed in the stampede.

ซอน เจ-ฮาน ซึ่งนำทีมสอบสวนพิเศษคดีนี้ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ กล่าวในวันศุกร์ว่า ทีมงานของตนจะส่งคดีไปยังอัยการ พร้อมคำแนะนำให้มีการสั่งฟ้องเจ้าหน้าที่หลายรายที่เกี่ยวข้องกับเหตุโศกนาฏกรรมนี้ ซึ่งรวมถึง ปาร์ค ฮี-ยัง นายกเทศมนตรีเขตยองซานของกรุงโซล และลี อิม-แจ อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจของเขตเดียวกันนี้ โดยทั้งคู่ได้ถูกจับกุมพร้อมเจ้าหน้าที่รัฐรายอื่นอีก 4 คนไปก่อนหน้านี้แล้ว

ลี ถูกกล่าวหาว่า ปลอมแปลงรายงานตำรวจเพื่อปิดบังความจริงว่า ตนมาถึงที่เกิดเหตุสาย ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 นายถูกจับกุมในข้อหาพยายามทำลายไฟล์คอมพิวเตอร์และสิ่งที่อาจเป็นหลักฐานอื่น ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

รายละเอียดของรายงานการสอบสวนโดย ซอน เจ-ฮาน ที่ใช้เวลารวบรวมถึง 74 วัน ยืนยันสิ่งที่หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า ตำรวจและเจ้าหน้าที่เขตยองซานไม่ดำเนินมาตรการควบคุมฝูงชนที่มีประสิทธิภาพเพื่อรับกับจำนวนนักท่องเที่ยวเทศกาลฮาโลวีนที่คาดกันไว้ก่อนแล้วว่าจะมีจำนวนมาก และยังไม่สนใจเสียงของผู้คนที่โทรเข้ามาทางสายด่วนของตำรวจและเตือนว่า จำนวนประชาชนพุ่งสูงอย่างมากก่อนที่จะเกิดเหตุโศกนาฏกรรมในคืนวันที่ 28 ตุลาคม

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครบอกได้ว่า รายงานดังกล่าวที่รวบรวมปากคำของพยานเกือบ 540 คนและจากหลักฐาน 14,000 ชิ้น รวมทั้งคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด ผู้สื่อข่าว และคนเดินถนน และการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุโดยผู้เชี่ยวชาญ จะทำให้ประชาชนที่โกรธแค้นและเรียกร้องให้รัฐบาลออกมารับผิดชอบสงบลงบ้างเพียงใด

ทั้งนี้ นักการเมืองฝ่ายค้านและญาติของเหยื่อบางรายเรียกร้องให้มีการสอบสวนบุคคลผู้มีชื่อเสียง เช่น ลี ซัง-มิน รัฐมนตรีมหาดไทยและความปลอดภัย และ ยูน ฮี-คึน ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ถูกกดดันให้ลาออกอยู่ด้วย

แต่ ซอน เจ-ฮาน กล่าวว่า ทีมสอบสวนพิเศษจะยุติการสืบสวนของกระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรัฐบาลกรุงโซล เนื่องจากไม่สามารถระบุว่า หน่วยงานเหล่านี้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG