ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ไตรมาสแรกหดตัวกว่าคาดในปีนี้


FILE - A worker works at an assembly line of Hyundai Motor's plant in Asan, South Korea, Jan. 27, 2016.
FILE - A worker works at an assembly line of Hyundai Motor's plant in Asan, South Korea, Jan. 27, 2016.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:26 0:00

เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวมากกว่าคาดการณ์ในไตรมาสแรกของปีนี้ และเป็นสถิติที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงวิกฤตการเงินโลก ตามการเปิดเผยของธนาคารกลางเกาหลีใต้

ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ในไตรมาสแรกของเกาหลีใต้ หดตัวลงร้อยละ 0.3 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปีก่อน ซึ่งถือว่าเป็นภาวะที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008 ที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวถึงร้อยละ 3.3 จากวิกฤตการเงินโลกในช่วงเวลานั้น

ขณะที่ไม่มีนักเศรษฐศาสตร์ที่อยู่ในการสำรวจของรอยเตอร์ส คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัวแต่อย่างใด โดยต่างประมาณการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 0.3 ในไตรมาสแรก

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ระบุว่า ปัจจัยของเศรษฐกิจที่หดตัวกว่าคาดในไตรมาสแรก มาจากภาคอุตสาหกรรมการผลิต การลงทุน การส่งออกที่ลดลง และสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ

ก่อนการแถลงทิศทางเศรษฐกิจไตรมาสแรกของเกาหลีใต้เพียง 1 วัน รัฐบาลเกาหลีใต้ ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีมูน แจ อิน เพิ่งขอให้สภาฯเกาหลีใต้ผ่านงบประมาณพิเศษ 6.7 ล้านล้านวอน หรือราว 189,000 ล้านบาท เพื่อรับมือกับความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจรวมทั้งแก้ปัญหามลพิษในประเทศ

นักวิเคราะห์ด้านการเงิน คาดว่า แบงค์ชาติเกาหลีใต้ มีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินด้วยการลดดอกเบี้ยนโยบายเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในการลงทุนของภาคธุรกิจเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่หดตัว

XS
SM
MD
LG