ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้ลงดาบ "หมอประท้วง" - ระงับใบประกอบวิชาชีพ


แพทย์เกาหลีใต้ผละงานประท้วง
แพทย์เกาหลีใต้ผละงานประท้วง

รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มมาตรการระงับใบประกอบวิชาชีพของแพทย์หลายพันคนที่กำลังผละประท้วงซึ่งสร้างผลกระทบรุนเเรงต่องานของโรงพยาบาลหลายแห่ง ตามรายงานของเอพี

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน พวกเขาไม่ปฏิบัติตามเส้นตายของรัฐ ที่ต้องการให้เเพทย์กลับไปทำงาน วันที่ 29 ก.พ.

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากที่เเพทย์และนักศึกษาฝึกงานแพทย์เกือบ 9,000 คนหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เนื่องจากไม่พอใจแผนผลักดันของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มการรับผู้สมัครเรียนสาขาเเพทยศาสตร์

ผู้ประท้วงกล่าวว่า แผนดังกล่าวของรัฐเร่งการเพิ่มจำนวนมากเกินไปและเกรงว่าจะกระทบต่อคุณภาพของเเพทย์ พร้อมทั้งอาจเกิดผลเชิงลบอื่น ๆ

รัฐบาลให้เหตุผลว่า ควรเพิ่มจำนวนการรับนักศึกษาเเพทย์เข้าเรียนอีก อย่างมาก 2,000 คนจาก 3,058 คนในปัจจุบัน เพื่อรับมือสังคมผู้สูงวัยและเเก้ปัญหาการขาดเเคลนเเพทย์ในชนบทและในบางสาขา

การประท้วงของแพทย์ได้ทำให้กำหนดการผ่าตัดและดูเเลผู้ป่วยหลายร้อยรายต้องถูกยกเลิกไป และอาจสร้างภาระหนักตามมาต่อบริการสาธารณสุขของประเทศ

ในวันจันทร์ เจ้าหน้าที่เดินหน้าตรวจสอบและยืนยันการประท้วงไม่เข้ามาทำงานอย่างเป็นทางการของเเพทย์ที่โรงพยาบาลหลายสิบแห่ง

นอกจากนี้ รัฐบาลกรุงโซลกำลังเริ่มระงับใบประกอบวิชาชีพของแพทย์เหล่านี้เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน ตามข้อมูลจากการแถลงข่าวโดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ ปาร์ก มินโซ

แพทย์เกาหลีใต้ผละงานประท้วง
แพทย์เกาหลีใต้ผละงานประท้วง

รมช.ปาร์กกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะเเจ้งไปยังเเพทย์ที่กำลังประท้วงว่าใบอนุญาตประกอบอาชีพของพวกเขาจะถูกระงับ และจะให้โอกาสให้พวกเขาแสดงท่าทีกลับมา

เขากล่าวว่า มาตรการนี้น่าจะใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะมีผลเชิงปฏิบัติ

รมช.ปาร์กระบุว่า "เเม้ว่ามีการขอร้องหลายครั้งจากรัฐบาลและส่วนต่าง ๆ ของสังคม แต่จำนวนแพทย์ฝึกงานที่กลับมาทำงานยังอยู่ในระดับต่ำมาก เริ่มตั้งเเต่วันนี้เราจะดำเนินการทางกฎหมายด้วยการตรวจสอบ ณ​ สถานที่จริง"

ในเวลาเดียวกัน เขายังคงเรียกร้องให้เเพทย์กลับมาทำงาน

ผู้ไม่เห็นด้วยกับการประท้วงเห็นว่าแพทย์จำนวนมากต่อต้านแผนเพิ่มนักศึกษาเเพทย์ของรัฐ เพราะกลัวว่ารายได้ของตนจะลดลง หากมีหมอมากขึ้น

ทั้งนี้ จำนวนแพทย์รุ่นใหม่ที่ผละงานประท้วงเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของเกาหลีใต้ที่มีผู้ประกอบอาชีพนี้ 140,000 คน

อย่างไรก็ตาม ที่โรงพยาบาลบางแห่ง จำนวนแพทย์รุ่นใหม่คิดเป็นมากถึง 30-40% ของหมอทั้งหมด และพวกเขาเป็นผู้ช่วยที่สำคัญของหมอระดับอาวุโส

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG