ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้ขีดเส้นตาย 'หมอประท้วง' กลับไปทำงานภายใน 4 วัน


แพทย์ในเกาหลีใต้เดินขบวนมุ่งหน้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโซล เพื่อประท้วงนโยบายรับแพทย์ฝึกหัด เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2024
แพทย์ในเกาหลีใต้เดินขบวนมุ่งหน้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโซล เพื่อประท้วงนโยบายรับแพทย์ฝึกหัด เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2024

รัฐบาลเกาหลีใต้ให้เวลาบรรดาแพทย์ที่ผละงานประท้วงจนถึงวันพฤหัสบดีนี้เพื่อให้กลับไปทำงาน โดยยืนยันว่าพวกเขาจะไม่ถูกลงโทษหากกลับไปรายงานตัวกับที่ทำงานก่อนกำหนดเส้นตาย แต่หากฝ่าฝืนจะมีผลตามมา ซึ่งอาจรวมถึงการระงับใบประกอบวิชาชีพแพทย์ด้วย

แพทย์ฝึกหัดราว 9,000 คนเริ่มผละงานตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่แล้วเพื่อประท้วงแผนของรัฐบาลที่จะเพิ่มการรับนักศึกษาแพทย์อีกราว 65% โดยการผละงานนี้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการทำงานของโรงพยาบาลต่าง ๆ ทำให้ต้องมีการยกเลิกแผนการผ่าตัดและการรักษาอื่น ๆ มากมาย

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า การเพิ่มจำนวนหมอเป็นสิ่งจำเป็นในการรับมือจำนวนผู้สูงอายุในเกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบัน อัตราส่วนแพทย์ต่อผู้ป่วยของเกาหลีใต้อยู่ในระดับต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

บรรดาผู้ประท้วงให้เหตุผลว่า มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ไม่สามารถรองรับนักศึกษาแพทย์จำนวนมากขึ้นและนโยบายใหม่นี้จะไม่ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนหมอในบางสาขาสำคัญที่มีค่าจ้างต่ำ เช่น กุมารแพทย์ และแพทย์ประจำฝ่ายฉุกเฉิน

แพทย์ในเกาหลีใต้เดินขบวนมุ่งหน้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโซล เพื่อประท้วงนโยบายรับแพทย์ฝึกหัด เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2024 (ภาพจากรอยเตอร์)
แพทย์ในเกาหลีใต้เดินขบวนมุ่งหน้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโซล เพื่อประท้วงนโยบายรับแพทย์ฝึกหัด เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2024 (ภาพจากรอยเตอร์)

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ปาร์ค มิน-ซู กล่าวในวันจันทร์ว่า รัฐบาลจะไม่เอาผิดทางวินัยต่อบรรดาแพทย์ที่ร่วมในการประท้วงผละงานหากพวกเขากลับมาทำงานภายในวันพฤหัสบดีที่ 29 ก.พ. นี้ แต่หากกลับมาไม่ทันกำหนดเส้นตายดังกล่าว พวกเขาจะถูกลงโทษด้วยการระงับใบประกอบวิชาชีพแพทย์อย่างน้อยสามเดือน และอาจถูกไต่สวนหรือดำเนินคดีทางกฎหมายได้

ตามกฎหมายเกาหลีใต้อนุญาตให้รัฐบาลออกคำสั่งบังคับให้บรรดาแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกลับไปทำงานได้ หากมีสถานการณ์ร้ายแรงต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ ซึ่งหากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับ 30 ล้านวอน หรือราว 800,000 บาท รวมทั้งอาจถูกยึดใบประกอบวิชาชีพได้ตามกฎหมาย

ปัจจุบัน มีแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัดราว 13,000 คนในเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่กระจายทำงานอยู่ตามโรงพยาบาล 100 แห่ง โดยมีหน้าที่ช่วยเหลือแพทย์ที่อาวุโสกว่าในการผ่าตัดหรือการดูแลผู้ป่วยใน แต่การผละงานประท้วงของเหล่าแพทย์ฝึกหัดได้ผลักภาระให้กับโรงพยาบาลในช่วงที่ผ่านมา

เมื่อต้นเดือนนี้ แพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้ราว 7,800 คนทั่วประเทศผละงานประท้วง เพื่อคัดค้านแผนการของรัฐบาลในการเพิ่มโควต้านักศึกษาแพทย์ในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ อีก 2,000 คนในปีหน้า จากระดับ 3,058 คนในปัจจุบัน โดยมีแผนจะเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์เป็น 10,000 คนภายในปี 2035

ทางสมาคมแพทย์เกาหลี ที่เป็นตัวแทนของแพทย์ 140,000 คนในเกาหลีใต้ ออกมาสนับสนุนผู้ประท้วง โดยระบุว่ามาตรการดังกล่าวของรัฐบาลที่จะเพิ่มนักศึกษาแพทย์อาจนำไปสู่ต้นทุนด้านสาธารณสุขที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากบรรดาแพทย์มีการแข่งขันที่จะให้การรักษาที่ไม่จำเป็นกับผู้ป่วยได้

อย่างไรก็ตาม ในการสำรวจล่าสุด พบว่าชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ คือ 80% สนับสนุนแผนของรัฐบาล โดยผู้วิจารณ์บางรายชี้ว่าแพทย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพรายได้สูงในเกาหลีใต้ มัวแต่กังวลว่าการเพิ่มแพทย์เข้าไปในระบบสาธารณสุขจะทำให้เกิดการแข่งขันและทำได้รายได้ของพวกเขาลดลงไป

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG