ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้กระจายเสียงต่อต้านโสมแดงอีกครั้ง หวังตอบโต้บอลลูนขยะ


แฟ้มภาพ - ยานพาหนะของกองทัพเกาหลีใต้บรรทุกลำโพงกระจายเสียงตามแนวพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2018
แฟ้มภาพ - ยานพาหนะของกองทัพเกาหลีใต้บรรทุกลำโพงกระจายเสียงตามแนวพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2018

เกาหลีใต้เริ่มเปิดลำโพงกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนืออีกครั้งในวันอาทิตย์ บริเวณพรมแดนของสองประเทศ เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือส่งบอลลูนบรรจุุสิ่งสกปรกกว่า 1,000 ลูกเข้าไปในเกาหลีใต้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของเกาหลีใต้ ยืนยันว่า ทางกองทัพเริ่มเปิดลำโพงขนาดใหญ่บริเวณพรมแดนติดกับเกาหลีเหนืออีกครั้งในวันอาทิตย์ แต่มิได้ระบุว่าลำโพงนั้นอยู่ตรงไหนบ้าง และเนื้อหาที่กระจายเสียงคืออะไร

นักวิเคราะห์เชื่อว่า มาตรการล่าสุดของเกาหลีใต้กำลังสร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลกรุงเปียงยาง และอาจนำไปสู่การตอบโต้ทางการทหารได้

โดยเมื่อปี 2015 ในช่วงที่กรุงโซลเริ่มกลับมาใช้วิธีกระจายเสียงนี้อีกครั้งในรอบ 11 ปี เกาหลีเหนือตอบโต้ด้วยการยิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดน ก่อนที่จะมีการยิงตอบโต้กัน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ในอดีต เกาหลีใต้เคยใช้ลำโพงมาแล้วหลายครั้งเพื่อกระจายเสียงต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง รวมทั้งเผยแพร่เพลงเคป๊อปและข่าวต่างประเทศให้ชาวเกาหลีเหนือได้รับฟัง แต่ได้ระงับไปเมื่อปี 2018 ขณะที่มีการเจรจาสานสัมพันธ์ระหว่างผู้นำคิม จอง อึน กับอดีตประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว เกาหลีเหนือส่งบอลลูนบรรจุขยะ สิ่งปฏิกูล รวมถึงอุจจาระ ข้ามแดนมายังเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้การส่งบอลลูนที่บรรจุธนบัตรดอลลาร์ แฟลชไดรฟ์บรรจุเนื้อหาเคป๊อบและซีรีย์เกาหลี รวมทั้งแผ่นพับโฆษณาชวนเชื่อของนักกิจกรรมเกาหลีใต้

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ได้ตรวจพบบอลลูนขยะเหล่านี้ราว 260 ลูก ทั้งที่ใส่มูลสัตว์และขยะ และกล่าวหาว่าเกาหลีเหนือได้กระทำสิ่งที่ “ไร้ความเป็นมนุษย์และชั้นต่ำ” ซึ่งเป็นการรังควานและยั่วยุเกาหลีใต้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลกรุงโซลประกาศระงับความตกลงทางทหารกับเกาหลีเหนือฉบับหนึ่งที่มีขึ้นในปี 2018 ซึ่งในครั้งนั้นเกิดขึ้นเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างกัน และหากการลดระดับความตกลงทางกลาโหมเกิดขึ้นจริง หมายความว่าเกาหลีใต้จะสามารถซ้อมรบแบบใช้กระสุนจริงใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือได้

ขณะเดียวกัน กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยังคงส่งบอลลูนบรรจุขยะหลายร้อยลูกเข้าไปในเกาหลีใต้ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งที่สามแล้วในรอบสองสัปดาห์

รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ชิน วอน-ซิก กล่าวในการประชุมฉุกเฉินกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเกาหลีใต้ ให้มีการเตรียมพร้อมรับมือในกรณีที่เกาหลีเหนือใช้การตอบโต้ทางการทหารต่อการกระจายเสียงผ่านลำโพงของเกาหลีเหนือ

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG