ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลโซลสั่งเเบนคลิปฝีมือเกาหลีเหนือที่เชิดชู 'คิม จองอึน' เป็น 'ผู้นำที่ยิ่งใหญ่'


ภาพข่าววันที่ 17 พ.ค. 2024 ที่สื่อทางการเกาหลีเหนือ KCNA เผยแพร่วันที่ 18 พ.ค. 2024 แสดงให้เห็นถึงการตรวจงานทดสอบยิงขีปนาวุธ
ภาพข่าววันที่ 17 พ.ค. 2024 ที่สื่อทางการเกาหลีเหนือ KCNA เผยแพร่วันที่ 18 พ.ค. 2024 แสดงให้เห็นถึงการตรวจงานทดสอบยิงขีปนาวุธ

หน่วยงานกำกับดูเเลสื่อของเกาหลีใต้กล่าววันจันทร์ ว่าได้ปิดกั้นการเข้าถึงวิดีโอเพลงที่เป็นโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ โดยให้เหตุผลว่ามีเนื้อหาที่เยินเยอและเชิดชูให้คิม จองอึน มีภาพลักษณ์เป็น "พ่อผู้เป็นมิตร" และ "ผู้นำที่ยิ่งใหญ่"

ในครั้งนี้ รัฐบาลโซลอาศัยกฎหมายความมั่นคงเเห่งชาติ National Security Act ที่ห้ามผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในเกาหลีใต้เข้าถึงเว็บไซต์รัฐบาลเปียงยางรวมทั้งสื่อของเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการสกัดสิ่งที่ฝ่ายเกาหลีใต้เห็นว่าเป็นความพยายามของเกาหลีเหนือภายใต้คิม จองอึน ที่จะ "เชิดชู ปลุกปั่น หรือโฆษณา" กิจกรรมของรัฐบาลเปียงยาง

ท่าทีของเกาหลีใต้ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงขอร้องให้มีการตรวจสอบว่าเนื้อหาเหล่านั้นขัดต่อกฎหมายหรือไม่

หน่วยงานกำกับดูเเลสื่อของเกาหลีใต้กล่าวในเเถลงการณ์ว่า "วิดีโอดังกล่าวมีเนื้อหาที่ปกติจะพบได้ในการทำสงครามจิตวิทยาที่ต่อต้านเกาหลีใต้"

องค์กรดังกล่าวเสริมว่า เนื้อหา "ถูกโพสต์บนช่องทางเพื่อการสื่อสารกับโลกภายนอกและเน้นไปที่การยกย่องเชิดชูคิมเพียงแต่เพียงฝ่ายเดียว"

วิดีโอที่ว่านี้ได้กลายเป็นคลิปสุดฮิตบนโซเชียลมีเดียอย่างไม่คาดคิดมาก่อนบน TikTok และแพลตฟอร์มอื่น ๆ

ตามปกติสื่อของทางการเกาหลีเหนือมักจะเเสดงให้เห็นอย่างเกินจริงถึงความจงรักภักดีของประชาชนในประเทศที่มีต่อผู้นำ เพื่อช่วยให้ผู้นำสามารถรวมศูนย์อำนาจและประสบความสำเร็จในการสร้างลัทธิบูชาตัวบุคคล ตามรายงานของรอยเตอร์

คลิปที่ว่านี้มีชื่อว่า "Friendly Father" ซึ่งถูกเผยเเพร่ออกมากเมื่อเดือนที่เเล้วทางสื่อโทรทัศน์ของรัฐบาลเปียงยาง

เนื้อหาของวิดีโอแสดงให้เห็นถึงชาวเกาหลีเหนือ ทั้งที่เป็นทหาร จนถึงเยาวชน ต่างร้องเพลงเยินยอคิม จองอึนด้วยความเปี่ยมสุข

ทั้งนี้เมื่อปีที่เเล้วเกาหลีใต้ปิดกั้นการเข้าถึงช่องของเกาหลีเหนือบนยูทูบหลายช่องตามคำขอของหน่วยงานข่าวกรองของรัฐบาลโซลเช่นกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG