ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้ยืนยันความตั้งใจที่จะซ้อมการยิงปืนใหญ่ด้วยกระสุนจริง และเกาหลีเหนือขู่จะตอบโต้


เกาหลีใต้ยืนยันความตั้งใจที่จะซ้อมการยิงปืนใหญ่ด้วยกระสุนจริง และเกาหลีเหนือขู่จะตอบโต้
เกาหลีใต้ยืนยันความตั้งใจที่จะซ้อมการยิงปืนใหญ่ด้วยกระสุนจริง และเกาหลีเหนือขู่จะตอบโต้

ทางการทหารเกาหลีใต้กำลังรออากาศดีที่จะทำการฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่ด้วยกระสุนจริงบนเกาะยอนเปียง ส่วนเกาหลีดหนือขู่ว่าจะตอบโต้หากมีการซ้อมยิงดังกล่าว ขณะเดียวกันคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติประชุมฉุกเฉินตอนเย็นวันอาทิตย์ เพื่อหารือเรื่องความตึงเครียดที่สูงขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี และกำลังมีการดำเนินงานทางการทูตเพื่อพยายามแก้ปัญหานี้

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่า หากการซ้อมยิงปืนใหญ่บนเกาะยอนเปียงตามที่วางแผนไว้ต้องเลื่อนล่าช้าออกไป ก็เพราอากาศไม่อำนวย ไม่ไช่เพราะการยับยั้งชั่งใจทางการทูต เกาหลีเหนือประกาศจะตอบโต้ หากมีเกาหลีใต้ซ้อมยิงดังกล่าว

เมื่อเดือนที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ไปยังเกาะยอนเปียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกาหลีใต้ซ้อมรบบนเกาะนั้น การโจมตีในวันที่ 23 พฤศจิกายน ทำให้นาวิกโยธินเกาหลีใต้เสียชีวิต 2 คน และพลเรือนเสียชีวิต 2 คน

นาวิกโยธินเกาหลีใต้มีแผนการจะซ้อมยิงปืนใหญ่ด้วยกระสุนจริงหนึ่งวันในวันจันทร์หรือวันอังคารนี้ โดยจะยิงจากเกาะยอนเปียงไปยังทะเลเหลือง ซึ่งมุ่งเป้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ห่างออกไปจากเกาหลีเหนือ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารบางคนแสดงความวิตก โดยกล่าวชี้ถึงการคุกคามของเกาหลีเหนือที่ประกาศจะตอบโต้ทางทหารอย่างหนักแน่นและไม่ปรานี

เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐบางคนกล่าวปกป้องสิทธิของเกาหลีใต้ที่จะซ้อมรบ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า เกาหลีใต้ซ้อมรบแบบนี้อยู่เสมอ และทำการฝึกซ้อมในที่ที่มีอยู่ ทุกฝ่ายได้รับแจ้งให้ทราบ และมีการดำเนินงานตามขั้นตอนที่ควรทำทุกอย่าง บรรดาฐานทัพของสหรัฐในเกาหลีใต้ซึ่งมีกำลังทหารอเมริกันประจำการอยู่ 28,000 คน ไม่ได้เปลี่ยนระดับการเตรียมพร้อมแต่อย่างใด

เอกอัครรัฐทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ Vitaly Churkin กล่าวว่า มีการส่งข้อความถึงทางการเกาหลีเหนือว่า จำเป็นจะต้องมีความยับยั้งชั่งใจ และมีการดำเนินงานทางการทูตเพื่อแก้ปัญหาระหว่างเกาหลีทั้งสอง แต่รัสเซียกับจีนก็ขอให้เกาหลีใต้ยกเลิกแผนการซ้อมยิงปืนใหญ่นั้น ทางการจีนเรียกตัวเอกอัครรัฐทูตของเกาหลีทั้งสองเข้าพบในค่ำวันเสาร์ และกำลังมีการดำเนินงานทางการทูตอีกหลายด้านเพื่อผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียดดังกล่าว

อดีตเอกอัครรัฐทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ Bill Richardson ซึ่งเป็นผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก กำลังอยู่ในกรุงเปียงยาง อันเป็นการดำเนินงานโดยส่วนตัวเพื่อพยายามช่วยแก้ปัญหา เขาออกคำแถลงในวันอาทิตย์ว่า ได้พบกับบรรดาเจ้าหน้าที่ชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงการต่างประเทศและทางการทหารของเกาหลีเหนือ 3 ครั้ง และขอให้มีการยับยั้งชั่งใจอย่างที่สุดในเรื่องการตอบโต้

Bill Richardson เป็นคนอเมริกันใน 2-3 คนที่เดินทางไปเกาหลีเหนือมาหลายครั้งในฐานะทูตพิเศษอย่างไม่เป็นทางการ

XS
SM
MD
LG