ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้ให้อภัยโทษอดีตผู้นำที่ถูกจำคุกในข้อหาทุจริต


FILE - Former South Korean President Lee Myung-bak, center, appears for his first trial at the Seoul Central District Court in Seoul, May 23, 2018.
FILE - Former South Korean President Lee Myung-bak, center, appears for his first trial at the Seoul Central District Court in Seoul, May 23, 2018.

อดีตประธานาธิบดีลี มยอง-บัก แห่งเกาหลีใต้ซึ่งถูกพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 17 ปี จากข้อหาทุจริตคอรัปชัน เพิ่งได้รับอภัยโทษจากประธานาธิบดีในวันอังคาร

ฮัน ดง-ฮูน รัฐมนตรียุติธรรมเกาหลีใต้ บอกกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมกับประธานาธิบดียูน ซุก-ยอล ว่า อดีตปธน.ลี คือ หนึ่งในผู้ถูกคุมขังกว่า 1,300 คนที่ได้รับการอภัยโทษเป็นกรณีพิเศษตาม “มุมมองของความสามัคคีของคนในชาติผ่านการปรองดอง ความอดทนอดกลั้นและความเห็นอกเห็นใจ”

อดีตปธน.ลี ซึ่งมีอายุ 81 ปี เพิ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อเดือนมิถุนายนเนื่องจากสุขภาพที่ย่ำแย่และอายุที่มากขึ้น ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 17 ปีเมื่อปี ค.ศ. 2020 ซึ่งระยะเวลาในการรับโทษนี้อาจถือได้ว่าเป็นเหมือนโทษจำคุกตลอดชีวิต เพราะกำหนดการพ้นโทษเดิมนั้นคือในปี ค.ศ. 2036 ซึ่งอดีตผู้นำเกาหลีใต้จะมีอายุ 95 ปี

ลี ซึ่งเคยเป็นซีอีโอของบริษัทฮุนไดก่อนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศ ถูกตัดสินว่ามีความผิดเกี่ยวกับการยักยอกเงินจำนวนหลายสิบล้านดอลลาร์และการรับสินบนจากบริษัท ซัมซุง อิเลกทรอนิกส์ เพื่อแลกกับการให้อภัยโทษ ลี คุน-ฮี อดีตประธานบริษัทแห่งนี้

การอภัยโทษซึ่งมีผลในวันพุธนี้นับเป็นครั้งที่สองที่ ปธน.ยูน ใช้อำนาจผ่อนผันโทษนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคม

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ลี แจ-ยง ประธานบริหารบริษัท ซัมซุง อิเลกทรอนิกส์ เพิ่งเป็นหนึ่งในนักโทษที่ได้รับอานิสงส์จากการอภัยโทษครั้งแรกของผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้มักถูกตัดสินว่ามีความผิดและได้รับการลงโทษด้วยการจำคุกหลังหมดอำนาจอยู่บ่อยครั้ง จากการดำเนินการของคู่แข่งทางการเมืองที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศในวาระถัดมา

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG