ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยในห้องแลปที่เกาหลีใต้กำลังค้นหาตัวยาใหม่ๆเพื่อรักษาโรคระบาดที่ผู้ผลิตยารายใหญ่ละเลย


ทีมนักวิจัยในห้องแลปที่เกาหลีใต้กำลังค้นหาตัวยาใหม่ๆเพื่อรักษาโรคระบาดที่ผู้ผลิตยารายใหญ่ละเลย
ทีมนักวิจัยในห้องแลปที่เกาหลีใต้กำลังค้นหาตัวยาใหม่ๆเพื่อรักษาโรคระบาดที่ผู้ผลิตยารายใหญ่ละเลย

ในห้องแลปที่เกาหลีใต้ หน่วยงานของสถาบันเพื่อการวิจัยจากฝรั่งเศสกำลังพัฒนายาตัว ใหม่ๆเพื่อใช้รักษาโรคที่ระบาดในประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งโรคผู้ผลิตยารายใหญ่ๆละเลยแต่เป็นโรคที่คร่าชีวิตคนหลายล้านรายต่อปี

โครงการพัฒนายานี้เป็นความร่วมมือ ทั้งทางการเงินและทรัยพากรบุคคลระหว่างหน่วยงานเอกชนจากสหรัฐ ฝรั่งเศสและอีกหลายชาติ โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนเริ่มต้นจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ของเกาหลีใต้

ในโครงการ ทีมนักวิจัยจากหลายชาติมาทำงานร่วมกันในห้องแลปในเมืองเปียงโย เกาหลีใต้ พวกเขาใช้เทคโนโลยีด้านสื่อสมัยใหม่ผสมผสานกับเทคโนโลยีชีววิทยาที่ช่วยให้สามารถสังเกตุการแตกตัวของเชื้อโรคขณะกำลังระบาดในเซลร่างกายมนุษย์จริงๆ ณ.วินาทีนั้น

คุณอุฟ เนระบ้าส หัวหน้าสถาบันป้าสเตอร์ หรือไอพีเคสาขาเกาหลีใต้กล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถมองเห็นภาพเคลื่อนไหวของตัวเชื้อโรคที่กำลังแพร่ระบาดในร่างกายมนุษย์จริิงๆ พวกเขาจะถ่ายภาพการระบาดเอาไว้เพื่อวิเคราะห์ เขาชี้ว่าเทคโนโลยีใหม่นี้จะช่วยให้ทีมนักวิจัยพัฒนายาตัวใหม่ๆขึ้นมารักษาโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการนี้มุ่งพัฒนายารักษาโรคหลายอย่างที่ยารักษายังไม่มีประสิทธภาพเพียงพอ อาทิ วัณโรคซึ่งเป็นโรคที่คุกคามมนุษย์มาตั้งแต่สมัยยังอยู่ในถ้ำ วัณโรคเป็นโรคที่รักษายากโรคหนึ่ง ผู้ป่วยต้องทานยานานตั้งแต่หกเดือนถึงสองปี อีกโรคหนึ่งที่อยู่ในโครงการพัฒนายาใหม่คือมาลาเรียที่ระบาดในประเทศเขตร้อน

คุณลอว์เร็นส์ อะยอง นักวิจัยชาวแคมเมอร์รูนที่กำลังศึกษาพัฒนายามาลาเรียตัวใหม่บอกว่า ทีมงานมุ่งพัฒนาวิธีใหม่ที่ช่วยจำกัดวงของการระบาดของเชื้อโรคที่ดื้อยา รวมทั้งมาลาเรียด้วย

เขาบอกว่าปัจจุบันเชื้อโรคร้ายหลายๆโรคเริ่มดื้อ เป็นเรื่องที่ท้าทายวงการพัฒนายารักษาโรค

คุณลอว์เร็นส์ อะยองบอกว่าปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือทัศนคติของผู้ผลิตยาในประเทศพัฒนาแล้วที่ละเลยโรคร้ายบางโรคที่ระบาดในชาติกำลังพัฒนา ไม่มีการพัฒนายาตัวใหม่ๆออกมาเพราะไม่สร้างผลกำไรให้ธุรกิจผลิตยา แม้ว่าจะมีความพร้อมทั้งการเงินและเทคโนโลยี

นักวิจัยยาจากทวีปอาฟริกาคนนี้เรียกร้องให้ผู้ผลิตยารายใหญ่และนานาชาติร่วมมือกันต่อต้านโรคร้ายที่ถูกละเลยไม่ให้ความสำคัญ เขาบอกว่าในยุคโลกาภิวัติอย่างปัจจุบันไม่สำคัญอีกต่อไปว่าโรคระบาดจะเกิดขึ้นที่ไหนการระบาดของโรคต่างๆล้วนมีผลกระทบคนทุกคนทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม

แต่ในภาวะเศรษฐกิจหดตัวในปัจจุบัน ผู้บริจาคเงินช่วยเหลือการกุศลต่างพากันรัดเข็มขัด เจ้าหน้าที่วิจัยในโครงการพัฒนายาโครงการนี้เกรงว่าเงินทุนสนับสนุนโครงการอาจจะหมดก่อนที่พวกเขาจะสามารถพัฒนายาใหม่ๆออกมาได้สำเร็จเนื่องจากการพัฒนาตัวยาใหม่เพื่อรักษาโรคที่ผู้ผลิตยารายใหญ่ละเลยนี้ ต้องใช้เวลานานหลายสิบปี

XS
SM
MD
LG