ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้จัดงานงานเอ็กซ์โปเกาหลีใต้กำลังพยายามทำให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้


งานเอ็กซ์โปครั้งใหญ่ในเกาหลีใต้มุ่งดึงดูดผู้เข้าชมหลายล้านคน เพื่อสร้างรายได้หลายพันล้านดอลล่าร์สหรัฐแก่ประเทศ แต่เกรงกันว่างานนี้อาจจะไม่ประสบผลสำเร็จอย่างที่คาดเอาไว้

งานยอซูเอ็กซ์โปของเกาหลีใต้ ปีสองพันสิบสองนี้จัดใหญ่โตมากนะคะ กินพื้นที่สองแสนห้าหมื่นตารางเมตร มีเต้นท์แสดงนวัตกรรมนำสมัยด้านเทคโนโลยีจำนวน 76 เต้นท์ของบรรดาบริษัท องค์กรนานาชาติ ประเทศต่างๆจากทั่วโลกและองค์การสหประชาชาติ

บรรดานิตยสารท่องเที่ยวต่างเขียนถึงนวัตกรรมใหม่ๆต่างๆที่พลาดชมไม่ได้ในงานยอซูเอ็กซ์โป โดยเฉพาะพิำพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขนาดใหญ่ จุน้ำถึง 6,000 ตัน มีสัตว์น้ำตั้งแต่ปลาวาฬเบลูก้าจนถึงนกเพนกวินเท้าดำจากทวีปอาฟริกา นอกจากนี้ยังมีการแสดงต่างๆและขบวนพาเหรดให้ชม

จุดเด่นในงานอีกอย่างหนึ่งคือท่อซีเมนซ์กลมสูง 67 เมตรจำนวน 2 ท่อถูกนำไปติดตั้งและดัดแปลงเป็นเครื่องเป่าแบบ pipe organ ที่เสียงดังที่สุดในโลก

งานยอซูเอ็กซ์โป เกาหลีใต้ จัดแสดงนาน 93 วัน ใช้ประเด็นทรัพยการทางทะเลเป็นหัวข้อหลักการจัดงาน นอกจากมุ่งให้ความรู้แล้วยังมุ่งสร้างความตื่นเต้นแก่ผู้เข้าชมงานด้วย ภายในงานมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครประจำถึง 13,000 คน

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า งานเอ็กซ์โปนี้อาจไม่บรรลุเป้าหมายจำนวนคนดูอย่างที่ตั้งไว้

คุณคัง ฮุน โจ โฆษกหญิงประจำคณะกรรมการจัดงานยอซูเอ็กซ์โปยอมรับว่ามีปัญหาการจัดการหลายอย่างในตอนเปิดงานเมื่อเดือนที่แล้ว เธอบอกว่าการดึงดูดผู้เข้าชมงานให้ได้ 8 ล้านคนตามเป้า หากพิจารณาตามสถานการณ์ขณะนี้ อาจเป็นไปได้ยาก แต่มีความหวังว่าจำนวนคนเข้าชมงานจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนหน้าเพราะโรงเรียนในเกาหลีใต้จะปิดเทอม

มีชาวต่างประเทศจำนวนมากไม่กล้าเดินทางไปชมงานยอซูเอ็กซ์โปเพราะแพงเกินไปและเดินทางไปยาก ต่อเรื่องนี้ โฆษกคณะกรรมการจัดงานไม่เห็นด้วย

เธอบอกว่าชาวต่างประเทศได้ยินข่าวลือเรื่องค่าห้องพักในโรงแรมที่แพงเกินไป แต่จริงๆแล้วค่าห้องพักลดราคาลงมาแล้วเมื่อเร็วๆนี้ และสามารถจองที่พักได้ผ่านทางโทรศัพท์ นอกจากนี้การเดินทางไปยังเมืองยอซู ก็สะดวกเพราะมีทั้งสายการบินนานาชาติ เรือสำราญ และถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ที่ได้รับการปรับปรุง

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานจากเมืองยอซูว่าปัญหาที่กวนใจผู้เข้าชมงานมากที่สุดอีกอย่างหนึ่งคือระบบจองตั๋วเข้าชมผลงานแสดงใน 8 เต้นท์ยอดนิยม เกิดไม่ทำงานขึ้นมาเฉยๆ จนต้องเลิกใช้ ต้องกลับไปใช้ระบบใครมาก่อนได้เข้าก่อน ผู้ชมก็ยังรำคาญใจอยู่เพราะต้องยืนเข้าแถวยาวเหยียดนานหลายชั่วโมง แต่ผู้ชมงานหลายคนยังไม่ท้อ

นั่นเป็นการแสดงคอนเสริ์ทกลางแจ้งที่สร้างความบันเทิงใจกู้เข้าชมงานยอซูเอ็กซ์โป วงดนตรีต่างๆผลัดกันแสดงผลงานทั้งร้องและเต้นในช่วงสุดสัปดาห์ก่อน

การเตรียมงานยอซูเอ็กซ์โปใช้เงินถึง 1.8 พันล้าน ดอลล่าร์สหรัฐ หรือ หนึ่งพันแปดร้อยล้านดอลล่าร์สหรัฐ หากทุกอย่างเป็นไปตามคาดหมาย คาดว่าจะสร้างรายได้มากกว่าหนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐแก่เศรษฐกิจเกาหลีใต้

หลังสิ้นสุดงานยอซูเอ็กซ์โป ทางการท้องถิ่นวางแผนจะปรับปรุงสถานที่จัดงานให้กลายเป็นจุดท่องเที่ยวทางทะเล เพื่อผลักดันให้เมืองท่าอุตสาหกรรมยอซู ให้เป็นจุดท่องเที่ยวหลักอีกแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือและในระดับโลกต่อไป
XS
SM
MD
LG