ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มคนยากจนที่สุดของเอเชียใต้ทุกข์ทรมานจากโรคร้ายที่วงการแพทย์ไม่เหลียวแล


กลุ่มคนยากจนที่สุดของเอเชียใต้ทุกข์ทรมานจากโรคร้ายที่วงการแพทย์ไม่เหลียวแล
กลุ่มคนยากจนที่สุดของเอเชียใต้ทุกข์ทรมานจากโรคร้ายที่วงการแพทย์ไม่เหลียวแล

ในขณะที่คาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจของทวีปเอเชียใต้จะโตขึ้น ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชี้ว่าประชากรหลายร้อยล้านคนในทวีปยังจะผจญกับโรคภัยไข้เจ็บที่เกี่ยวเนื่องกับความยากจน หลายประเทศในทวีปเอเชียใต้ยังมีการระบาดของโรคที่ยังขาดแคลนยารักษาและวัคซีนป้องกันตัวใหม่ๆและปัญหานี้กระทบต่อประชากรกลุ่มที่ยากจนที่สุดในประเทศเอเชียใต้

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชี้ว่าโรคเขตร้อนหลายๆโรคที่มักพบในชาติทางใต้ของทะเล ทรายซาฮาร่าในทวีปอาฟริกา ยังเป็นโรคที่ระบาดในทวีปเอเชียใต้ด้วย แต่ไม่ได้รับการเหลียวแลจากทางการในการหาทางป้องกันและรักษาเพราะเป็นโรคที่มักคุกคามเฉพาะคนที่ยากจน


การศึกษาวิจัยชิ้นใหม่เกี่ยวกับโรคที่ถูกลืมนี้พบว่าประชากร 1.5 พันล้านคนในทวีปเอเชียใต้ต้องทรมานจากการติดเชื้อรุนแรงจากเชื้อพยาธิและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ

คุณปีเตอร์ ฮ็อทเทซ อธิการบดีของมหาวิทยาลัย US National School of Tropical Medicine ในสหรัฐกล่าวว่าความยากจนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนในเอเชียใต้เหล่านี้มีโอกาสป่วยด้วยเชื้อโรค เหล่านี้ ขาบอกว่เนื่องจากโรคเหล่านี้ไม่ร้ายแรงต่อชีวิต ทำให้วงการการแพทย์ละเลยไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการหารักษาหรือป้องกัน

คุณปีเตอร์ ฮ็อทเทซเป็นหนึ่งในทีมผู้วิจัยเรื่องโรคที่ถูกลืมชิ้นล่าสุด บอกว่าจากจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อในลำใส้ทั่วโลกทั้งหมด หนึ่งในสี่เป็นชาวอินเดียและชาวเอเชียใต้ชาติอื่นๆ คนในเอเชียใต้ยังผจยกับการระบาดของโรคอื่นๆ อาทิ โรคเท้าช้าง โรคคาลา อาซาร์ที่เกิดจากเชื้อปรสิต และโรคเรื้อน โรคเหล่านี้มักระบาดในกลุ่มคนยากจนที่สุดในประเทศ

คุณปีเตอร์ ฮ็อทเทซ ยกตัวอย่างว่า ความที่ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคเท้าช้าง โรคนี้จึงไม่ได้รับความสนใจจากหน่วยงานสุขภาพระดับโลก ทั้งๆที่มีผู้ป่วยโรคนี้ที่ต้องทนทุกข์ทรมาน รูปร่างพิกลพิการ เดินเหินลำบากและทำงานไม่ได้

เขาบอกว่า พวกเราน่าจะได้ยินคำว่า the bottom billion ที่หมายถึงคนหนึ่งพันล้านคนที่ยากจนที่สุดชนิดไม่มีเงินเลยสักกะแดงเดียว คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นประชากรในอินเดียและอีกหลายชาติในทวีปเอเชียใต้ คนเหล่านี้ต้องทุกข์ทรมานจากโรคระบาดที่ทั่วโลกไม่เหลียวแลเหล่านี้

คุณอมันด้า กลาสมัน ผู้อำนวยการฝ่าย Global Health ที่สถาบันวิจัยนโยบายสาธารณะ Center For Global Development กล่าวว่า ผลการศึกษาล่าสุดนี้น่าจะกระตุ้นให้ทางการของชาติต่างๆในเอเชียใต้ให้ความสำคัญต่อโรคที่ถูกละเลยที่คุกคามคนยากจนในประเทศตนมากขึ้น

แม้ว่าบางโรคที่ระบาดในกลุ่มคนจนรักษาได้ง่าย แต่บางโรคก็รักษายาก สิ้นเปลืองเงินทองและมีโอกาสกลับไปเป็นใหม่ได้อีก

บรรดาผู้เชี่ยวชาญที่ผู้สื่อข่าวโอเอพูดคุยด้วยต่างเร่งเร้าให้ืบริษัทผลิตยารักษาโรคในอินเดียสวมบทบาทในเรื่องนี้ด้วยการหันไปพัฒนายาเพื่อรักษาโรคที่ถูกละเลยเหล่านี้ แทนที่จะมุ่งแต่พัฒนายารักษาโรคอ้วน โรคหัวใจและมะเร็งเท่านั้น

XS
SM
MD
LG