ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนลงนามความมั่นคงกับหมู่เกาะโซโลมอน เตรียมสร้างฐานทัพเรือในแปซิฟิก  


FILE - National flags of the Solomon Islands and China flutter at Tiananmen Square in Beijing, China, Oct. 7, 2019.
FILE - National flags of the Solomon Islands and China flutter at Tiananmen Square in Beijing, China, Oct. 7, 2019.

นายกรัฐมนตรีประเทศหมู่เกาะโซโลมอน มานาสเซห์ โซกาวาเร กล่าวกับรัฐสภาในวันพุธว่า สนธิสัญญาด้านความมั่นคงที่ลงนามกับจีนจะไม่สร้างภัยคุกคามด้านสันติภาพและความมั่นคงในแถบเอเชียแปซิฟิก แม้สหรัฐฯ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น แสดงความกังวลในเรื่องนี้

ร่างสนธิสัญญาดังกล่าวที่มีการลงนามร่วมกันระหว่างจีนกับหมู่เกาะโซโลมอน รั่วไหลออกมาในโลกออนไลน์ ซึ่งมีบางส่วนที่ระบุว่า จีนจะส่งกำลังทหารไปประจำการบนหมู่เกาะโซโลมอนเพื่อช่วยปกป้องการลงทุนของจีน

นอกจากนี้ เรือรบจีนจะได้รับอนุญาตให้เทียบท่าบนหมู่เกาะแห่งนี้ซึ่งอยู่ห่างจากออสเตรเลียไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 2,000 กม.

นายกรัฐมนตรีประเทศหมู่เกาะโซโลมอน มานาสเซห์ โซกาวาเร กล่าวว่า ภายใต้สนธิสัญญานี้ จีนจะไม่สร้างฐานทัพเรือบนหมู่เกาะโซโลมอน และยังกล่าวปฏิเสธความพยายามของออสเตรเลียที่ขอให้ยกเลิกข้อตกลงนี้ แม้ว่าออสเตรเลียจะเป็นประเทศผู้บริภาครายใหญ่ให้แก่หมู่เกาะโซโลมอนก็ตาม

Solomon Islands
Solomon Islands

ทางด้านออสเตรเลียกังวลว่า สนธิสัญญาฉบับนี้จะอนุญาตให้จีนส่งทหารไปประจำการในพื้นที่ที่อยู่ในเขตอิทธิพลของออสเตรเลียมาโดยตลอด โดยในช่วงระหว่างปีค.ศ. 2003 - 2017 ออสเตรเลียได้เป็นผู้นำกองกำลังสันติภาพนานาชาติเข้ารักษาความสงบหลังจากเกิดความวุ่นวายด้านชาติพันธุ์ในประเทศนี้

ทางด้านรัฐบาลกรุงปักกิ่งกล่าวว่า สนธิสัญญาด้านความมั่นคงฉบับนี้จะช่วยให้หมู่เกาะโซโลมอนรับมือกับภัยธรรมชาติได้ดีขึ้น และจัดระเบียบทางสังคมได้

ทั้งนี้ ผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯ จะเดินทางไปยังหมู่เกาะโซโลมอนในสัปดาห์หน้า โดยสหรัฐฯ มีกำหนดเปิดสถานทูตในกรุงโฮนิอาราอีกครั้งหลังจากปิดไปตั้งแต่ปีค.ศ. 1993

XS
SM
MD
LG