ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักกระโดดร่มสวิสทำสถิติดิ่งพสุธาจากเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์เป็นรายแรกของโลก


Swiss adventurer Raphael Domjan jumps from the SolarStratos solar-powered aircraft prototype with Spanish test pilot Miguel Iturmendi aboard, at the airbase in Payerne, Switzerland, Aug. 25, 2020.
Swiss adventurer Raphael Domjan jumps from the SolarStratos solar-powered aircraft prototype with Spanish test pilot Miguel Iturmendi aboard, at the airbase in Payerne, Switzerland, Aug. 25, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:31 0:00


นักกระโดดร่มชาวสวิสกลายมาเป็นมนุษย์คนแรกของโลกที่ทำการดิ่งพสุธาด้วยการกระโดดออกมาจากเครื่องบินที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

ราฟาเอล ดอมฌอง ทำการกระโดดออกจากเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ที่บินอยู่เหนือน่านฟ้าเมืองพาเยิร์น (Payerne) ทางตะวันตกของสวิสเซอร์แลนด์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

ดอมฌอง เป็นผู้ก่อตั้งโครงการเครื่องบินขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่ชื่อ SolarStratos ซึ่งเป็นโครงการที่เน้นการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน และเป็นผู้จัดแผนการบินเพื่อทำสถิติโลกครั้งนี้

เครื่องบินที่ใช้ในการบินครั้งนี้เป็นเครื่องบินต้นแบบขนาด 2 ที่นั่ง และทำการบินด้วยความเร็วที่ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้ถึงระดับความสูง 1,520 เมตร ก่อน ดอมฌอง จะกระโดดออกมา กางร่มชูชีพ และลงถึงพื้นอย่างปลอดภัยในเวลาต่อมา

ดอมฌอง กล่าวว่า เป้าหมายของการกระโดดร่มทำสถิติโลกครั้งนี้คือ การแสดงให้เห็นว่า พลังงานหมุนเวียนนั้นมีประโยชน์ใช้งานได้หลากหลาย แม้แต่กิจกรรมอย่าง การกระโดดร่มดิ่งพสุธา โดยไม่มีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม เช่นการผลิตก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น เป็นต้น

รายงานข่าวระบุว่า ทีมงานของ SolarStratos ดำเนินงานตามความสำเร็จของแผนงานบุกเบิกของพันธกิจ Solar Impulse ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ทำการบินรอบโลกด้วยเครื่องบินพลังงานแสดงอาทิตย์เสร็จสมบูรณ์เป็นครั้งแรกของโลกในปี ค.ศ. 2016

ทีมงานตั้งความหวังที่จะทำการบินด้วยเครื่องบินใบพัดเดี่ยวพร้อมแผงโซลาร์เซลล์ความกว้าง 22 เมตรให้สูงถึง ชั้นบรรยากาศสตราโทสเฟียร์ (Stratosphere) ซึ่งเป็นชั้นบรรยากาศชั้นที่สองของโลก ซึ่งมีความสูงจากพื้นโลกถึง 20,000 เมตร ให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2020

XS
SM
MD
LG