ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'คุกจำลอง' ในเกาหลีใต้ ช่วยให้คนเครียดค้นพบอิสรภาพในตัวอย่างแท้จริง


Participants prepare to be locked up at Prison Inside Me, a mock prison facility, in Hongcheon, South Korea, November 10, 2018.
Participants prepare to be locked up at Prison Inside Me, a mock prison facility, in Hongcheon, South Korea, November 10, 2018.

ผู้สนใจอยากใช้ชีวิตแบบนักโทษสมัครใจต้องจ่ายเงินราวสามพันบาทเพื่อใช้ชีวิตในเรือนจำ 24 ช.ม.

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:56 0:00

ในชีวิตจริง คนส่วนใหญ่จะพยายามทำทุกสิ่งให้ห่างไกลคุก และถ้าโชคร้ายถึงขนาดต้องติดคุก นักโทษบางคนถึงกับยอมเสี่ยงตายเพื่อหนีออกมาหาอิสรภาพ

แต่ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา มีชาวเกาหลีใต้กว่า 2000 คนยอมจ่ายเงินเพื่อเข้าไปใช้ชีวิตในห้องขังขนาดพื้นที่เพียงห้าตารางเมตร นอนกับพื้น กินแค่โจ๊กเป็นอาหารเช้า และถูกห้ามใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมทั้งของใช้ส่วนตัว เช่น นาฬิกา แถมยังมีการนำกฎระเบียบของเรือนจำมาใช้อย่างเข้มงวดเช่นกัน

เรือนจำหรือคุกเพื่อปรับภาวะจิตใจที่เรียกกันว่า “Prison Inside You” หรือ "คุกในตัวคุณ" เปิดมาตั้งแต่ปี 2556 แต่ลักษณะพิเศษของคุกดังกล่าวคือ เป็นเรือนจำจำลองซึ่งนักโทษผู้สมัครใจที่เข้าไปใช้ชีวิตต้องจ่ายเงิน 90 ดอลลาร์ หรือราว 3000 บาทไทย เพื่อเข้าไปใช้บริการ 24 ชั่วโมง

คำถามก็คือ ทำไมคุกจำลองนี้จึงเป็นที่สนใจในเกาหลีใต้?

คำตอบน่าจะมาจากการที่สังคมเกาหลีใต้เป็นที่เลื่องชื่อในแง่ความคาดหวังและความกดดันเรื่องงาน และความสำเร็จด้านการศึกษา

อัตราการฆ่าตัวตายของเกาหลีใต้นับว่าสูงมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก คือสูงกว่าในสหรัฐฯ ถึงเท่าตัว และเป็นเรื่องธรรมดาที่ชาวเกาหลีจะทำงานโดยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 68 ชั่วโมง หรือเท่ากับหกวันต่อสัปดาห์ วันละกว่า 11 ชั่วโมง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชาวเกาหลีใต้กลุ่มหนึ่งซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนทำงานในออฟฟิศและนักเรียน ยอมจ่ายเงินราว 3000 บาทเพื่อหลีกหนีความกดดันจากโลกภายนอก และเข้าไปใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ในคุกจำลอง

คุณโน จี ยาง ผู้ร่วมก่อตั้งคุกจำลองดังกล่าว ได้แนวคิดเรื่องนี้จากการที่สามีของเธอซึ่งเป็นนักกฎหมายต้องใช้เวลากับงานถึงอาทิตย์ละ 100 ชั่วโมง จนสามีเคยบ่นว่าอยากจะขอหยุดโลกหยุดงานไว้ก่อน และใช้ชีวิตตามลำพังสักอาทิตย์ เพื่อให้ได้พักผ่อนและชาร์จแบตเตอรี่ชีวิตอย่างแท้จริง

ส่วนคุณพาร์ค ไท ฮี พนักงานออฟฟิศวัย 28 ปีอีกคนหนึ่ง ผู้ยอมจ่ายเงิน 3000 บาทเพื่อเข้าไปใช้ชีวิตแบบสันโดษในคุกจำลองเช่นกัน บอกว่าประสบการณ์การได้เข้าไปสัมผัสกับคุกจำลอง ทำให้เธอรู้สึกว่าได้อิสรภาพตามต้องการอย่างแท้จริง

คุณโน จี ยาง ผู้ก่อตั้ง Prison Inside You เพื่อมอบอิสรภาพทางจิตใจแก่ผู้สมัครใจใช้ชีวิตแบบคนคุกนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า ในตอนแรก นักโทษอาสาสมัครส่วนใหญ่มักไม่ค่อยแน่ใจว่าจะได้อะไรหลังจากเดินออกจากคุกไป

แต่เมื่อได้เข้ามาลองสัมผัสชีวิตแบบสันโดษและสโลว์ไลฟ์อย่างแท้จริง เพื่อสร้างอิสรภาพและปลดปล่อยจิตใจตนเอง คนเหล่านี้มักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คุกที่แท้จริงนั้นคือชีวิตและเงื่อนไขที่เรานำมาสวมใส่ให้กับตัวเอง

XS
SM
MD
LG