ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ฟองอากาศทางสังคม” วิธีใหม่ในการเข้าสังคมอย่างปลอดภัย


จะมีวิธีการใดบ้างที่ช่วยให้เราสามารถพบปะสังสรรค์กับเพื่อน ๆ ได้อย่างปลอดภัยในช่วงเวลาแห่งการระบาดใหญ่นี้?

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพได้ศึกษาวิธีการหนึ่งที่เรียกว่า “ฟองอากาศทางสังคม” สำหรับยุคโควิด-19 และพบว่าผู้คนสามารถพบปะกันได้อย่างปลอดภัยโดยการรวมกลุ่มกันเสมือนกับฟองอากาศในหมู่เพื่อนสนิทเพียงไม่กี่คน

“ฟองอากาศทางสังคม” หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “การกักตัวร่วมกัน” ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า กลุ่มคนเหล่านี้อาจสามารถช่วยคลายเหงาและคลายความหวาดกลัวซึ่งกันและกันหลังจากผ่านพ้นช่วงการเว้นระยะห่างทางสังคมที่กินเวลานานหลายเดือน

The Associated Press มีรายงานว่า แนวคิดในเรื่องฟองอากาศทางสังคมนี้เริ่มต้นขึ้นที่ประเทศนิวซีแลนด์ โดยการที่ให้คนสองคนหรือสองครอบครัวตกลงที่จะเข้าสังคมด้วยกันเท่านั้น และต้องจำกัดจำนวนคนให้น้อยเข้าไว้เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอย่าพยายามสร้างฟองอากาศทางสังคม เว้นเสียแต่ว่าทุกคนในกลุ่มตกลงที่จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การเว้นระยะห่างทางสังคมร่วมกัน

Aaron Milstone นายแพทย์จากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัย Johns Hopkins University ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาเรื่องนี้ ใช้สระว่ายน้ำเพื่อเป็นการเปรียบเทียบให้มองเห็นภาพ ว่าตอนนี้เปรียบเสมือนเรากำลังว่ายน้ำอยู่ในสระเดียวกัน แต่ไม่ใช่กับคนเพียงคนเดียว แต่เป็นทุก ๆ คนที่เราต้องมีปฏิสัมพันธ์ด้วย

การสร้างฟองอากาศทางสังคมกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ในขณะที่มีการเริ่มเปิดเมืองอีกครั้ง

ที่ประเทศอังกฤษ นายกรัฐมนตรี Boris Johnson ประกาศในเดือนนี้ว่า คนวัยผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่คนเดียว หรือคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว สามารถสร้างฟองอากาศทางสังคมหรือกักตัวร่วมกับอีกครอบครัวหนึ่งได้ โดยสมาชิกของกลุ่มจะสามารถพบกันได้ทั้งภายในและนอกอาคาร หรือที่โล่งกลางแจ้งโดยไม่ต้องอยู่ห่างกันถึงสองเมตร นอกจากนี้ยังสามารถพักค้างคืนที่บ้านของกันและกันได้ราวกับเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกันอีกด้วย

ทั้งนี้เว็บไซต์ของรัฐบาลอังกฤษยังระบุกฎเกณฑ์อื่น ๆ เอาไว้ด้วย เช่นการสร้างฟองอากาศทางสังคมนั้นจะต้องเป็นการผูกขาด ไม่ควรเปลี่ยนผู้ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันหรือมีการติดต่อพูดคุยใกล้ชิดกับใครก็ตามที่คุณไม่ได้อาศัยอยู่ด้วย นอกจากนี้หากคุณหรือคนในกลุ่มแสดงอาการของโคโรนาไวรัสหรือต้องกักตัวเอง ทุกคนในกลุ่มก็ควรจะอยู่แต่ในบ้านด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าฟองอากาศทางสังคม หรือการกักตัวร่วมกันนี้จะเหมาะใช้กับผู้คนในจำนวนมากขึ้นหรือไม่ แต่จากการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า ฟองอากาศ หรือกลุ่มสังคมที่มีการจำกัดจำนวนคนในกลุ่มนั้น สามารถช่วยในการป้องกันการติดเชื้อได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับวิธีอื่น ๆ เช่น การจำกัดจำนวนคนที่ติดต่อพูดคุยในละแวกบ้านใกล้เคียง เป็นต้น

Per Block แห่งมหาวิทยาลัย Oxford University ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เขียนรายงานฉบับนี้ กล่าวว่า ไม่มีการรับประกันว่าวิธีการนี้จะปลอดภัย 100 เปอร์เซนต์ เพราะทุกคนต้องติดต่อพูดคุยกับคนนอกบ้านด้วย แต่เขากล่าวเสริมว่า การจำกัดการมีปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวใดเพียงครอบครัวหนึ่งจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าการกลับไปใช้วิธีการทางสังคมแบบดั้งเดิม

XS
SM
MD
LG