ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“Bubble” ข้อตกลงเปิดการเดินทางระหว่างประเทศความเสี่ยงต่ำจากโควิด-19 ในเอเซียแปซิฟิค


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00

นายกรัฐมนตรีสก็อต มอริสัน ของออสเตรเลีย กับนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ได้หารือเรื่องการสร้าง Bubble หรือช่องทางการเดินทางโดยไม่ต้องมีการกักตัวระหว่างพลเมืองของประเทศทั้งสอง

นักวิเคราะห์บางคน อย่างเช่นคุณราจีฟ บิสวาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัท IHS Markit ชี้ว่า Bubble อาจเป็นตัวอย่างหรือเป็นตัวแบบสำหรับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคได้

ขณะนี้หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เช่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ เวียดนาม จีนแผ่นดินใหญ่ และจีนไต้หวันนั้น มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลงเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา ในความพยายามเพื่อจำกัดการติดเชื้อรายใหม่จากต่างประเทศ รัฐบาลของหลายประเทศในเอเชียได้ห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ โดยมีข้อยกเว้นเฉพาะผู้ถือวีซ่าประเภทอยู่อาศัยแบบถาวรซึ่งจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าการสร้างข้อตกลงเรื่องการเดินทางระหว่างประเทศซึ่งมีความเสี่ยงของการระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ในระดับต่ำนี้ จะช่วยกระตุ้นธุรกิจการบิน การประชุม การติดต่อทางธุรกิจ และการท่องเที่ยวภายในภูมิภาคได้ เพราะเท่าที่ผ่านมานั้นผู้เดินทางด้วยวัตถุประสงค์ทางธุรกิจระหว่างประเทศในเอเชียต้องตกอยู่ใต้ข้อจำกัดหรือต้องถูกกักตัวเช่นกัน

และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการเดินทางเพื่อท่องเที่ยวมีปัญหา งานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้ถึงราว 49 ล้านตำแหน่งก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย ตามรายงานการประเมินของหน่วยงานชื่อ World Travel and Tourism Council

และขณะที่ยังไม่มีประเทศใดเริ่มการหารืออย่างเป็นทางการเพื่อเปิดช่องทางการเดินทางระหว่างเขตพื้นที่ที่ปลอดภัยจากโควิด-19 นอกจากออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ คุณราจีฟ บิสวาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IHS Markit ก็เชื่อว่า โอกาสความเป็นไปได้ต่อไปคือการสร้างช่องทางการเดินทางลักษณะนี้ระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับฮ่องกง มาเก๋า และไต้หวัน เพื่อวัตถุประสงค์ของการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจ

มีรายงานเช่นกันว่า ขณะนี้ไต้หวันกำลังพิจารณาจะเปิดรับการเดินทางจากประเทศซึ่งมีความเสี่ยงเรื่องโควิด-19 อยู่ในระดับต่ำ และจะยกเว้นการกักตัว 14 วันสำหรับผู้เดินทางไปไต้หวันด้วย แต่ผู้เดินทางเหล่านี้ยังจะต้องวัดอุณหภูมิทุกวันและรายงานอาการที่เข้าข่ายต้องสงสัยต่อเจ้าหน้าที่

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การเปิดช่องทางการเดินทางระหว่างประเทศหรือเขตพื้นที่ที่ค่อนข้างปลอดภัยจากโรคโควิด-19 นี้ จะช่วยเสริมความพยายามของรัฐบาลต่าง ๆ เพื่อเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจของตน ถึงแม้ว่าการเดินทางจากประเทศหรือภูมิภาคอื่นซึ่งยังมีอัตราการระบาดและความเสี่ยงสูงนั้นก็ยังคงถูกจำกัดควบคุมอยู่ต่อไป และจะสามารถผ่อนคลายลงได้เมื่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีขีดความสามารถเพิ่มมากขึ้น ในการติดตามและระบุตัวนักเดินทางที่ต้องสงสัยซึ่งเดินทางเข้าประเทศ

XS
SM
MD
LG