ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเมืองเป็นเหตุ! คนอเมริกันเลิกคบเพื่อน-เลือกคนออกเดท จากจุดยืนทางการเมือง


Trump supportors
Trump supportors
Social Media Polarization
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00

การเลือกตั้งของสหรัฐฯ จบลงแล้วและความแตกแยกทางการเมือง โดยเฉพาะจากตัวอย่างที่เห็นได้จากการหาเสียงเลือกตั้งครั้งล่าสุด ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวและระหว่างเพื่อน ไม่ว่าที่ได้คบกันมานานหรือที่เพิ่งเจอกันทางสื่อออนไลน์ก็จบตามไปด้วยเช่นกัน

อย่างเช่น คุณเควิน แมคมัลเลน ซึ่งย้ายไปทำงานที่นครนิวยอร์กเมื่อ 15 ปีที่แล้ว แต่ครอบครัวยังอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย หลังจากที่เขาลงคะแนนให้กับนางฮิลลารี คลินตันเมื่อสี่ปีที่ผ่านมาและเกิดการทะเลาะทุ่มเถียงกับคนในครอบครัว ตอนนี้เขาแทบไม่ได้กลับไปเยี่ยมบ้านอีกเลย

หรืออย่างคุณลูบอฟ โบรอด กับน้องสาวที่อพยพจากรัสเซียไปอยู่ในสหรัฐฯ เมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว เดิมนั้นทั้งสองคนสนับสนุนผู้สมัครของพรรครีพับลิกัน แต่เมื่อคุณลูบอฟลงคะแนนให้พรรคเดโมแครต ความสัมพันธ์ระหว่างสองพี่น้องก็เริ่มปีนเกลียว คุณลูบอฟยอมรับว่านอกจากจะไม่พูดกับน้องสาวแล้วเธอยังเลิกคุยกับเพื่อนเก่าที่คบกันมานานถึง 25 ปีจากเหตุผลเรื่องนี้ด้วย

ส่วนคุณซูว์ เชฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ต ก็ยอมรับว่าเธอได้เลิกติดตามเพื่อนหลายคนทางสื่อออนไลน์หลังทุกรอบการเลือกตั้ง คุณซูว์ เชฟ ผู้นี้เป็นผู้เขียนหนังสือชื่อ Shame Nation: The Global Epidemic of Online Hate ซึ่งแนะว่าถ้าเป็นไปไม่ได้ที่จะเห็นด้วยในเรื่องใด สิ่งที่ดีที่สุดที่สามารถจะทำได้คือเลิกติดตามเพื่อจะได้ไม่ต้องเห็นการแสดงความคิดเห็นหรือข้อความการโพสต์ใด ๆ ของคนดังกล่าวอีกต่อไป ถึงแม้เธอจะยอมรับว่าความเกลียดชังและความแตกแยกนั้นไม่ใช่เรื่องดีสำหรับใครเลย

ตามการศึกษาของสถาบัน Public Religion Research Institute ผู้ที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตมักจะเลิกเป็นเพื่อนกับคนที่มีความเห็นตรงข้ามมากถึงสามเท่า ในขณะที่โดยทั่วไปแล้วคนอเมริกันผู้มีสิทธิออกเสียงถึงกว่า 80% ก็ยอมรับว่าตนไม่มีผู้ที่ลงคะแนนให้พรรคฝ่ายตรงข้ามเป็นเพื่อนสนิทเช่นกัน

บรรยากาศของความแตกแยกนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในครอบครัวหรือหมู่เพื่อนเท่านั้นเพราะสถาบัน Public Religion Research Institute รายงานด้วยว่า ในบรรดาผู้ที่ใช้เว็บไซต์หาคู่ ราว 84% บอกว่าตนไม่อยากออกเดทกับผู้ที่มีความเห็นตรงข้ามทางการเมือง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับคุณเควิน แมคมัลเลน ซึ่งจากครอบครัวไปอยู่ที่นครนิวยอร์กนั้น เขาหวังว่าความสัมพันธ์กับครอบครัวจะค่อย ๆ ดีขึ้น เพราะไม่ว่าใครจะขึ้นมาบริหารประเทศหรือเป็นผู้นำก็ตาม แต่ในที่สุดแล้วเลือดย่อมข้นกว่าน้ำอยู่ดี

XS
SM
MD
LG