ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การมองหาความรักในยุคโควิด-19


APTOPIX Virus Outbreak Pennsylvania
APTOPIX Virus Outbreak Pennsylvania
Covid Dating
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:00 0:00


เมื่อโควิด-19 เริ่มระบาดในสหรัฐฯ เมื่อเดือนมีนาคม “อีฟ” หญิงสาวคนหนึ่งเริ่มสงสัยในชีวิตรักของเธอเอง

อีฟ เพิ่งจะหย่าร้างและอาศัยอยู่กับลูกสาววัยรุ่นสองคน เธอคบกับชายคนหนึ่งที่บ้านอยู่ใกล้ๆ กันในรัฐแมรี่แลนด์ นอกกรุงวอชิงตัน แต่เมื่อมีนโยบายการกักตัวอยู่ที่บ้าน ทำให้เธอสงสัยว่าการเกิดโรคระบาดนี้จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ของเธอกับเขาหรือไม่ เมื่อเธอโทรศัพท์ไปหาก็ได้รับคำตอบในทันทีว่าเขาจะไม่พบใครจนกว่าโรคระบาดจะสิ้นสุดลง จะไม่มีการเดินเล่น หรือทำกิจกรรมใดๆ ถึงแม้ว่าจะมีการเว้นระยะห่างทางสังคมก็ตาม

แม้ว่าอีฟจะชอบผู้ชายคนนี้ แต่ก็คงจะไปกันไม่ได้ เธอจึงกลับไปใช้บริการหาคู่ออนไลน์อีกครั้ง

อีฟเล่าว่า เธอเริ่มต้นด้วยการออกเดทแบบเว้นระยะห่างทางสังคมโดยการใช้ Zoom ในการเดทครั้งแรกจำนวน 18 ครั้งภายในสามหรือสี่สัปดาห์ มีบางวันที่เธอออกเดทแรกโดยใช้ Zoom ถึงสามครั้งในวันเดียวกัน

อย่างไรก็ดี อีฟไม่ใช่คนเดียวที่ใช้วิธีการออกเดทแบบนี้ การเดทออนไลน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงการเกิดโรคระบาด สำนักข่าว Reuters รายงานว่าบริษัทหาคู่ Match Group ที่อีฟใช้บริการอยู่นั้น รายงานผลประกอบการที่สูงกว่าที่คาดไว้ในช่วงการเกิดโรคระบาด

ทั้งนี้การเดทออนไลน์นั้นปลอดภัยกว่าทั้งยังมีข้อดีอื่นๆ อีกด้วย เช่นในระหว่างการออกเดทด้วย Zoom คุณสามารถมองเห็นอีกฝ่ายหนึ่งในบ้านของเขาหรือเธอ ซึ่งอีฟกล่าวว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้เธอมีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับคู่เดทของเธอ ได้เข้าไปในบ้านของพวกเขาแทบจะในทันทีโดยไม่ต้องไปที่บ้านจริงๆ

การเดทออนไลน์นี้ทำให้อีฟรู้สึกว่าเธอจะต้องเชื่อใจใครสักคนในระดับที่มากขึ้นกว่าในเวลาปกติเพื่อที่จะออกไปพบกับเขาได้ ด้วยเหตุนี้เองอีฟจึงใช้เวลาพูดคุยกับคู่เดทประมาณ 2-3 สัปดาห์ก่อนที่จะออกไปเจอตัว แทนที่จะคุยเพียงแค่ 2-3 วันหรือเพียงวันเดียว เรื่องดังกล่าวทำให้หลายๆ คนตระหนักว่ามีบทสนทนาที่ดีๆ เกิดขึ้นมากมายผ่านทางการส่งข้อความนี้

อย่างไรก็ตาม การออกเดทจะต้องใช้ความไว้วางใจในระดับหนึ่ง และการที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ทำให้มีความเสี่ยงต่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นคุณจะต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่อีกฝ่ายหนึ่งพูดเกี่ยวกับชีวิตของพวกเขา รวมถึงการติดต่อใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสด้วย

เกร็กเป็นครูชายในบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ที่เพิ่งจะเสร็จสิ้นการหย่าร้างไปเมื่อเดือนมีนาคม เขาออกเดทอีกครั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีในช่วงที่มีการแพร่ระบาด และการที่เขามีปัญหาสุขภาพที่ทำให้อยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อโคโรนาไวรัส ก็ทำให้การออกเดทยากยิ่งขึ้นไปอีก ดังนั้นการออกเดทในยุคโรคระบาดสำหรับเขานั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจอย่างจริงจัง

เกร็ก และ อีฟ ต่างโชคดีที่ได้พบกัน ในช่วงแรกๆ พวกเขาไม่สามารถออกมาเจอกันได้ จากนั้นก็เจอกันแต่ก็ไม่บ่อยนัก ดังนั้นทั้งสองจึงคิดหาวิธีติดต่อกันอย่างสร้างสรรค์ โดยการแชร์รูปภาพ ที่ไม่ใช่รูปตัวเอง แต่เป็นรูปภาพในชีวิตประจำวัน รูปบ้าน และรูปภาพที่ไปเที่ยวที่ต่างๆ นอกจากนี้เกร็กยังส่งโน๊ตไปถึงอีฟทางไปรษณีย์ทุกวันอีกด้วย

เกร็กบอกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นวิธีแก้ปัญหาอีกวิธีหนึ่งสำหรับการที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันมากเท่าที่ควร แต่เขาก็ชอบวิธีการใหม่นี้ที่ทำให้เกิดความสนิทสนมกับใครบางคน ซึ่งมันอาจจะไม่เกิดขึ้นเลยหากไม่มีโควิด

ในตอนนี้หลายๆ คนเริ่มออกไปเดทแบบทำกิจกรรมนอกบ้านกันบ้างแล้ว เช่นการเดินเล่นระยะทางไกลๆ หรือการรับประทานอาหารร่วมกันนอกบ้าน แทนที่จะไปทานอาหารที่ราคาแพงกว่าตามร้านอาหารด้วย

และเมื่อพบกันแล้ว แน่นอนขั้นต่อไปต้องมีการสัมผัสทางกาย เช่นการจับมือ โอบกอด หรือจุมพิต

สำหรับอีฟความสัมพันธ์ทางกายภาพระหว่างเธอกับเกร็กนั้นดำเนินไปอย่างช้าๆ และเธอก็มีความสุขมาก อีฟบอกว่าจูบแรกของพวกเขาเป็นการจูบผ่านหน้ากาก

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะเป็นการออกเดทแบบทำกิจกรรมนอกบ้านที่สร้างสรรค์หรือการส่งโน๊ตทางไปรษณีย์ก็ตาม ผู้คนต่างหาวิธีพบเจอกันและค้นหาความสัมพันธ์ที่มีความหมายในยุคโควิด-19 นี้ ซึ่งอาจจะกลายเป็นเรื่องราวความรักที่น่าสนใจที่สามารถแบ่งปันให้ผู้อื่นรับรู้ได้ในอนาคต เพราะคงไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่าการได้ตกหลุมรักใครสักคนในยุคโควิด-19 อีกแล้ว

XS
SM
MD
LG