ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การนอนกรนที่มีการหยุดหายใจขัดจังหวะการนอนหลับ (Sleep Apnea) อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพถึงแก่ชีวิตได้


การนอนกรนที่มีการหยุดหายใจขัดจังหวะการนอนหลับ (Sleep Apnea) อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพถึงแก่ชีวิตได้
การนอนกรนที่มีการหยุดหายใจขัดจังหวะการนอนหลับ (Sleep Apnea) อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพถึงแก่ชีวิตได้

คนในวงการการแพทย์คิดว่า การนอนกรนธรรมดานั้นไม่ได้เป็นปัญหาสุขภาพร้ายแรง แต่การนอนกรนที่มีการหยุดหายใจขัดจังหวะการนอนหลับในบางคน ที่เรียกว่า Sleep Apnea นั้น อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คนที่นอนกรนส่วนใหญ่ไม่ได้เป็น Sleep Apnea แต่คนที่เป็น Sleep Apnea มักนอนกรน และมักกรนเสียงดังมาก อาการดังกล่าวมีผลเสียต่อหัวใจ และระดับอ็อกซิเจนในร่างกายอาจต่ำมาก ซึ่งทำให้คนที่เป็นมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ไม่มีสมาธิ เหนื่อยล้า ในตอนกลางวัน นอกจากนั้น ยังอาจทำให้เกิดอาการโรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และปัญหาสุขภาพอื่นๆ ได้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เป็นที่เชื่อกันโดยทั่วไปว่า การนอนกรนมีสาเหตุจากความสั่นสะเทือนของลิ้นไก่หรือกล้ามเนื้อนิ่มๆ ที่กั้นระหว่างช่องปากกับโพรงจมูก แค่การกรนอาจมีสาเหตุหลายอย่าง

นายแพทย์ Stanley Chia ผู้เชี่ยวชาญทางศัลยกรรมเกี่ยวกับการกรน ที่ Washington Hospital Center มักแนะวิธีการที่เรียกว่า pillar implant แก่คนไข้ วิธีการนี้ ศัลยแพทย์จะผ่าตัดสอดเส้นใยถักเล็กๆ 2-3 ชิ้นเข้าไปในกล้ามเนื้อระหว่างช่องปากกับโพรงจมูก หลังจากนั้นราว 3-5 สัปดาห์ เส้นใยถักเล็กๆ ดังกล่าวจะทำให้เกิดปฏิกิริยาอักเสบข้น และทำให้กล้ามเนื้อนิ่มๆ นั้นแข็งตัวขึ้นและการกรนลดลง นอกจากวิธีนี้ ยังมีศัลยกรรมบำบัดการกรนวิธีอื่นอีกหลายวิธี แต่นายแพทย์ Stanley Chia เห็นว่าไม่มีวิธีใดที่จะบำบัดรักษาการกรนให้หายขาดได้

อย่างไรก็ตาม ในวงการการแพทย์เองคิดว่า การนอนกรนธรรมดานั้นไม่ได้เป็นปัญหาสุขภาพร้ายแรง แต่การนอนกรนที่มีการหยุดหายใจขัดจังหวะการนอนหลับในบางคน ที่เรียกว่า Sleep Apnea นั้น อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

นายแพทย์ David Gross ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาการนอนหลับที่ National Rehabilitation Hospital ในกรุงวอชิงตันอธิบายว่า Sleep Apnea เกิดขึ้นเมื่อทางเดินหายใจส่วนบนปิดลงขณะนอนหลับ โดยที่กล้ามเนื้อคลายตัวหย่อนลงและปิดกั้นทางเดินหายใจ ซึ่งอาการเช่นนี้อาจเกิดขึ้นได้ราว 60-100 ครั้งในหนึ่งชั่วโมง

นายแพทย์ David Gross กล่าวว่า อาการดังกล่าวมีผลเสียต่อหัวใจ และระดับอ็อกซิเจนในร่างกายอาจต่ำมาก ซึ่งทำให้คนที่เป็นมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ไม่มีสมาธิ เหนื่อยล้า ในตอนกลางวัน นอกจากนั้น ยังอาจทำให้เกิดอาการโรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และปัญหาสุขภาพอื่นๆ ได้

นายแพทย์ David Gross กล่าวว่า คนที่นอนกรนส่วนใหญ่ไม่ได้เป็น Sleep Apnea แต่คนที่เป็น Sleep Apnea มักนอนกรน และมักกรนเสียงดังมาก เขาเห็นว่า การศึกษาเรื่องการนอนหลับพักผ่อนเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการวินิจฉัยอาการนี้

แพทย์บำบัดคนไข้ที่มีอาการ Sleep Apnea ด้วยการใช้อุปกรณ์ควบคุมทางเดินหายใจ Continuous Positive Airway Pressure Device ที่เรียกกันย่อๆ ว่า CPAP อุปกรณ์คล้ายหน้ากากนี้ จะเป่าลมเข้าไปในจมูกและปากของคนไข้ โดยที่ตั้งระดับความกดอากาศไว้ให้พอดีกับแต่ละคน

นายแพทย์ David Gross กล่าวว่า โรคอ้วนเป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งของอาการ Sleep Apnea เมื่อมีคนเป็นโรคอ้วนกันมากขึ้น จึงมีคนเป็น Sleep Apnea มากขึ้นเป็นเงาตามตัว

XS
SM
MD
LG