ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่เกาะฮาวายกำลังปวดหัวต่อปัญหางูบนเกาะมีจำนวนเพิ่มขึ้น


เจ้าหน้าที่เกาะฮาวายกำลังปวดหัวต่อปัญหางูบนเกาะมีจำนวนเพิ่มขึ้น
เจ้าหน้าที่เกาะฮาวายกำลังปวดหัวต่อปัญหางูบนเกาะมีจำนวนเพิ่มขึ้น

Hawaii ประสบความสำเร็จในการป้องกันงูไม่ให้เข้ามาบนเกาะมานานหลายปี ซึ่งช่วยให้พันธุ์ไม้หลากสี นกหายากและสภาพแวดล้อมสวยงามอุดมสมบูรณ์ดำรงคงอยู่มาช้านาน ดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายล้านคนในแต่ละปี อย่างไรก็ตาม งูเลี้ยงที่หลุดรอดออกมาหรือถูกนำมาปล่อยหลายสิบตัวในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ก่อให้เกิดความกังวลว่างูอาจกำลังคุกคามความน่ารื่นรมย์และทำลายสมดุลธรรมชาติอันเปราะบางของเกาะฮาวายได้

เมื่อก่อนใครที่ไปเที่ยวเกาะฮาวายแล้วอยากเห็นงูคงต้องผิดหวัง เพราะรัฐบาลท้องถิ่นฮาวายควบคุมแข็งขันเพื่อไม่ให้มีงูบนเกาะ เพราะเกรงว่าหากงูแพร่ขยายพันธุ์รวดเร็วอาจส่งผลต่อสภาพแวดล้อมอันสวยงามอุดมสมบูรณ์บนเกาะได้ นกพันธุ์หายากที่มีอยู่ราว 34 สายพันธุ์อาจหายไปจากท้องฟ้าฮาวายเพราะงูฉกกินไข่นกและลูกนกไปหมด เมื่อไม่มีนก ใยแมงมุมและแมลงต่างๆก็จะเพิ่มจำนวนขึ้น นอกจากนี้อาจเกิดปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยๆเพราะงูขึ้นไปพันสายไฟ สถานการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นแล้วที่เกาะกวมซึ่งอยู่ห่างออกไปในมหาสมุทรแปซิฟิก

เจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธ์สัตว์ฮาวาย Earl Campbell บอกว่างูบนเกาะกวมซึ่งเป็นงูต้นไม้สีน้ำตาลนั้นใช้เวลาแพร่ขยายพันธุ์เพียง 30 ปี จนขณะนี้มีงูดังกล่าวอาศัยอยู่ทั่วไปบนเกาะกวม สำหรับเกาะฮาวาย คุณ Campbell ระบุว่าเมื่อช่วงระหว่างปี ค.ศ 1990 – 2000 มีรายงานพบเห็นงูเฉลี่ย 24 ครั้งต่อปี แต่เมื่อ 3 ปีก่อนมีรายงานผู้พบงูทั้งหมด 36 ครั้ง และเมื่อไม่นานมานี้เจ้าหน้าที่ฮาวายสามารถจับงูเลี้ยงได้หลายตัวรวมทั้งงูหลามพม่าขนาด 7 ฟุตและงูเหลือมขนาด 9 ฟุตซึ่งสามารถกลืนแมวหรือเด็กได้ทั้งตัว

การเลี้ยงงูนั้นถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในฮาวาย ผู้ละเมิดอาจถูกปรับถึง 2 แสนดอลล่าร์หรืออาจถูกจำคุกไม่เกิน 3 ปี แต่ชาวเกาะฮาวายผู้รักงูจำนวนมากใช้วิธีสั่งซื้องูทางอินเทอร์เนตจากตลาดมืด โดยผู้ขายจะนำลูกงูบรรจุหีบห่อเล็กๆส่งมาให้ทางไปรษณีย์ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่างูอีกส่วนหนึ่งอาจติดมากับตู้คอนเทนเนอร์ที่มาจากเกาะกวมก็เป็นได้ ซึ่งการตรวจสอบตู้สินค้าทุกตู้และไปรษณีย์ภัณฑ์ทุกห่อเป็นเรื่องยาก เพราะฮาวายขาดแคลนเจ้าหน้าที่ในด้านนี้อย่างมาก

บรรดาผู้เกี่ยวข้องกับปัญหางูบนเกาะฮาวายต่างกังวลว่า หากงูสามารถผสมพันธุ์วางไข่ได้เมื่อไรก็คงเป็นเรื่องยากในการควบคุม และนั่นอาจทำให้ระบบนิเวศน์ของฮาวายเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล

XS
SM
MD
LG