ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลิตภัณฑ์จากเมือกหอยทากเริ่มตั้งไข่ในตลาดตะวันตก


French snail soap
French snail soap
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:21 0:00


เจ้าของธุรกิจรายหนึ่งในฝรั่งเศสค้นพบว่า เมือกจากหอยทากนั้นสามารถนำมาใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอย่าง สบู่ก้อน ได้และเปิดตัวนวัตกรรมใหม่สู่ตลาดท้องถิ่นไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้เอง

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ดาเมียน เดสโรเช วัย 28 ปี เป็นอดีตช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ของกองทัพอากาศฝรั่งเศส ผู้มีความสนใจงานฝีมือหัตถกรรม ค้นพบความลับจากธรรมชาตินี้ ก่อนจะตัดสินใจทำฟาร์มหอยทากที่หมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งเขาบอกว่า เป็นเหมือน “การกลับคืนสู่ธรรมชาติ”

French snail soap
French snail soap

เดสโรเช อธิบายว่า กระบวนการสกัดเมือกออกจากตัวหอยนั้นไม่ใช่เป็นการทารุณกรรมสัตว์แม้แต่น้อย เพราะเพียงการใช้นิ้วสัมผัสตัวหอย ก็จะได้เมือกที่ต้องการออกมาอย่างง่ายดาย โดยไม่ทำให้หอยตายด้วย

เดสโรเช เปิดเผยว่า หอยทากหนึ่งตัวสามารถผลิตเมือกออกมาได้ประมาณ 2 กรัม ซึ่งหมายถึง การที่ต้องใช้หอยทาก 40 ตัวเพื่อผลิตสบู่ก้อนขนาด 100 กรัม จำนวน 15 ก้อน

ปัจจุบัน ฟาร์มแห่งนี้มีหอยทากอยู่ราว 60,000 ตัว โดยในช่วงฤดูกาลผลิต เดสโรเช จะต้องย้ายประชากรหอยทากส่วนใหญ่ไปอยู่พื้นที่ที่ใหญ่ขึ้น และนำหอยราว 4,000 ตัวไปเก็บไว้ในพื้นที่ปิดในบ้าน เพื่อทำการสกัดเมือก

French snail soap
French snail soap

ขณะที่ผู้บริโภคในเอเชียคุ้นหูคุ้นตากับผลิตภัณฑ์จากเมือกหอยทากกันมาสักระยะแล้ว โดยเฉพาะในหมวดผลิตภัณฑ์ต่อต้านริ้วรอยทั้งหลาย แต่การรับรู้และกระแสตอบรับการใช้สารสกัดจากเมือกหอยทากในโลกตะวันตกนั้นยังคงเป็นเรื่องที่ใหม่อยู่มาก

เดสโรเช กล่าวว่า เมือกจากหอยทากนั้นมีโมเลกุลของคอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยต่อต้านริ้วรอยและช่วยสมานผิวได้เป็นอย่างดี โดยดูได้จากการที่หอยทากมีกระบวนการตามธรรมชาติที่ใช้เมือกของตนเพื่อซ่อมแซมเปลือกที่เสียหายอยู่แล้ว

และหลังจากใช้เวลาอยู่กับสัตว์ตัวจิ๋วมาเป็นเวลานาน เดสโรเช กล่าวว่า หากสังเกตดูพฤติกรรมของหอยทากดีๆ จะพบว่า จริงๆ แล้วหอยทากนั้นน่ารักไม่น้อย และตัวเขาเองก็กล้าพูดว่า นี่คือสัตว์ที่ตนรักด้วย

ในส่วนของแผนการธุรกิจนั้น เดสโรเช ตั้งเป้าที่จะผลิตสบู่เมือกหอยทากให้ได้ 3,000 ก้อนภายในปีแรกของการทำธุรกิจนี้

XS
SM
MD
LG