ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินโดฯ เร่งกู้ภัยภูเขาไฟเซเมรุระเบิด พบผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย


Villagers look at the broken bridge destroyed by the lava flow by the eruption of Mount Semeru in Lumajang district, East Java province, Indonesia, Dec. 5, 2021.
Villagers look at the broken bridge destroyed by the lava flow by the eruption of Mount Semeru in Lumajang district, East Java province, Indonesia, Dec. 5, 2021.

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียทำงานอย่างหนักเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากความเสียหายและโคลนหนาที่เกิดจากเหตุภูเขาไฟระเบิดบนเกาะชวาซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 คน

ภูเขาไฟเซเมรุในจังหวัดชวาตะวันออกเกิดระเบิดในวันเสาร์ ส่งควันและเถ้าถ่านสูงกว่า 12,000 เมตร และทำให้เกิดฝนตกหนักในบริเวณรอบภูเขาไฟดังกล่าวในเวลาต่อมา บ้านเรือนจำนวนมากถูกโคลนจากภูเขาไฟถล่มทับเสียหาย

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติด้านภูมิศาสตร์และภูเขาไฟของอินโดนีเซีย ระบุว่า แก๊ซร้อนและลาวาจากภูเขาไฟเซเมรุไหลไปไกลราว 11 กิโลเมตรและลงไปในแม่น้ำในบริเวณนั้นตั้งแต่วันเสาร์ต่อเนื่องถึงวันอาทิตย์

เจ้าหน้าที่สำนักงานค้นหาและกู้ภัยจังหวัดชวาตะวันออก กล่าวว่า ทุกอย่างถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านภูเขาไฟสีเทาหนา ทั้งต้นไม้ บ้านเรือน เรือกสวนไร่นาและเขตปศุสัตว์ต่าง ๆ หลายพื้นที่ยังไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้

อย่างไรก็ตาม ภารกิจค้นหาและกู้ภัยต้องถูกระงับไปในช่วงเย็นวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นเนื่องจากเกิดฝนตกหนักจนเกรงว่าอาจเกิดโคลนถล่มลงมารอบใหม่จากปากปล่องภูเขาไฟ

ทั้งนี้ ภูเขาไฟเซเมรุความสูง 3,676 เมตรแห่งนี้มีลักษณะเป็นกรวยภูเขาไฟสลับชั้นซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่า "มหาเมรุ" ได้เกิดการระเบิดมาแล้วหลายครั้งตลอด 200 ปีที่ผ่านมา โดยครั้งสุดท้ายที่เกิดการปะทุคือเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ ซึ่งไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ปัจจุบัน มีประชาชนอาศัยอยู่รอบภูเขาไฟแห่งนี้มากกว่า 62,000 คน และเป็นหนึ่งในภูเขาไฟ 129 ลูกของอินโดนีเซียที่ถูกจับตามองอยู่ว่าอาจเกิดการระเบิดขึ้นมาได้ภายใต้ลักษณะภูมิศาสตร์ที่เรียกว่า "วงแหวนแห่งไฟ" ที่มีการซ้อนกันของชั้นเปลือกโลกและแนวแผ่นดินไหวต่าง ๆ

XS
SM
MD
LG