ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัสดุมุงหลังคาต้านมลพิษช่วยแก้ปัญหาหมอกควันในแคลิฟอร์เนีย


วัสดุมุงหลังคาต้านมลพิษช่วยแก้ปัญหาหมอกควันในแคลิฟอร์เนีย
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:53 0:00

วัสดุมุงหลังคาต้านมลพิษช่วยแก้ปัญหาหมอกควันในแคลิฟอร์เนีย

แคลิฟอร์เนียทางตอนเหนือมีชื่อเสียงในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแสดงแดด คลื่นทะเลและไวน์ แต่ก็มีเรื่องที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงเช่นกัน นั่นก็คือ เรื่องหมอกควัน

หมอกควันคือสิ่งสะสมที่เป็นพิษจากไนโตรเจนและซัลเฟอร์ออกไซด์รวมทั้งควันและอนุภาคสกปรก ซึ่งทั้งหมดนี้รวมกันแล้วก่อให้เกิดหมอกควันในอากาศ แต่เทคโนโลยีใหม่บางอย่างอาจสามารถเปลี่ยนหลังคาให้เป็นเครื่องฟอกอากาศได้

ฝุ่นละอองสกปรกที่พ่นออกมาจากปลายท่อไอเสียรถยนต์ เป็นตัวการสำคัญอย่างหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันในแคลิฟอร์เนีย

แต่เม็ดฝุ่นเล็กๆ เหล่านี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาหมอกควันของแคลิฟอร์เนียได้

บริษัท 3M ใช้วิธีการเคลือบวัสดุมุงหลังคาหลังคาด้วยเม็ด photocatalytic ขนาดเล็ก ซึ่งจะช่วยดึงอนุภาคฝุ่นละอองออกจากบรรยากาศ และทำปฏิกิริยาจนเปลี่ยนให้ฝุ่นเหล่านั้นกลายเป็นเกลือที่สามารถละลายในน้ำได้

เกลือจะเกาะติดกับแผ่นไม้มุงหลังคาจนกว่าน้ำค้างหรือน้ำฝนจะชะล้างมันกลับลงสู่ดิน

วิธีดังกล่าวเป็นวิธีการทางเคมีที่ง่ายๆ และสามารถใช้ได้ผล แต่วัสดุมุงหลังคาต้านมลพิษนั้นมีราคาสูงกว่าวัสดุมุงหลังคาทั่วๆ ไป

James Martinez เจ้าของบ้านในแคลิฟอร์เนียผู้หนึ่ง กล่าวว่า เมื่อมีการผลิตวัสดุมุงหลังคาซึ่งสามารถต้านมลพิษนี้ขึ้นมา แม้จะมีราคาแพง แต่เมื่อผู้คนหันมาใช้นวัตกรรมนี้จนกลายเป็นเรื่องปกติไป ท้ายที่สุดแล้วก็อาจจะทำให้ราคาถูกลงได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าวัสดุมุงหลังคาเหล่านี้ใช้ได้ผลได้อย่างแน่นอน แต่ Ed Avol แห่งแผนกอนามัยสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยเซาธ์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ยังคงมีคำถามที่เปิดกว้างอยู่ว่าวัสดุมุงหลังคาดังกล่าวจะสามารถใช้งานได้ดีมากน้อยแค่ไหน

บริษัท 3M ชี้แจงว่า เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย ทางบริษัทจะเคลือบหลังคาด้วยเม็ด photocatalytic เพียง 5% ของหลังคาใหม่ทุกหลัง เพื่อช่วยในการฟอกอากาศประหนึ่งมีต้นไม้ใหม่ถึงสามต้น

ฟังดูแล้วเหมือนจะไม่มากนัก แต่ลองนึกถึงความแตกต่างที่จะเกิดขึ้นหากทุกหลังคาเรือนในแคลิฟอร์เนียใช้วัสดุมุงหลังคาเพื่อช่วยฟอกอากาศ

XS
SM
MD
LG