ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พื้นที่สีเขียวในเมืองช่วยลด 'โรคซึมเศร้า' เเละ 'อาชญากรรม'


An aerial view of the Eco-park in Buenos Aires, Argentina, Aug. 7, 2018.
An aerial view of the Eco-park in Buenos Aires, Argentina, Aug. 7, 2018.

การปรับพื้นที่รกร้างอันตรายให้เป็นสวนหย่อมดีกับสุขภาพจิตเเละลดอาชญากรรม

คีท กรีน (Keith Green) แห่งสมาคมพืชสวนเพนซิลเวเนีย (Pennsylvania Horticultural Society) กล่าวว่า ในเขตชุมชนต่างๆ ในเมืองฟิลาเดลเฟีย มีพื้นที่ดินรกร้างว่างเปล่าราว 40,000 จุด ที่กลายเป็นจุดเกิดเหตุอาชญากรรม

เขากล่าวว่า พื้นที่รกร้างกลายเป็นจุดที่อันตรายสำหรับเด็กๆ ที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง เพราะเป็นพื้นที่เปิดโล่ง มีหญ้าขึ้นรก มองไม่เห็นว่ามีใครเข้าไปแอบซ่อนตัวอยู่ เเละเป็นที่ซ่องสุมเสพยาเสพติด

แพทย์หญิง จีน่า เซาธ์ (Gina South) แพทย์ประจำแผนกฉุกเฉินแห่งมหาวิทยาลัยรัฐเพนซิลเวเนีย กล่าวว่า ตนเองเริ่มบำบัดคนจากชุมชนที่มีปัญหายาเสพติดเเละอาชญากรรมในช่วงฝึกงานที่มหาวิทยาลัย เธอกล่าวว่าได้รักษาเหยื่อถูกยิงเป็นจำนวนมาก

แต่การรักษาพยาบาลเป็นเพียงแต่ทางกาย ไม่ได้แก้ปัญหาที่สาเหตุว่าทำไมคนไข้จึงตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงทางอาวุธปืน

การวิจัยของเเพทย์หญิงผู้นี้พบว่า สภาพเเวดล้อมในชุมชนเสื่อมโทรมในเมืองมีผลกระทบต่อสุขภาพจิตของคนในพื้นที่ เธอกล่าวว่า คนเหล่านี้รู้สึกว่าถูกสังคมเกลียดชังเเละละเลย มีความรู้สึกทางลบขึ้นมากมาย อาทิ ซึมเศร้า วิตกกังวลและกลัว

แพทย์หญิงเซาธ์สงสัยว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพเเวดล้อมของคนเหล่านี้จะมีผลดีหรือไม่ต่อสภาพจิตใจของคน เธอเริ่มศึกษางานต่างๆ ในโครงการ Philadelphia LandCare ที่คุณคีท กรีน แห่งสมาคมพืชสวนเพนซิลเวเนียเป็นผู้จัดทำ คุณกรีนว่าจ้างบริษัทจัดสวนท้องถิ่นกำจัดขยะเเละวัชพืชจากพื้นที่รกร้างในเมือง เเล้วปลูกต้นไม้เเละหญ้าทดแทน มีการตัดหญ้าเดือนละสองครั้งเเละล้อมรั้ว มีทางเข้าเปิดเอาไว้ให้คนเข้าไปใช้งาน

การวิจัยของเธอพบว่า คนมีอัตราการเต้นของหัวใจที่ต่ำลงเมื่อเดินผ่านพื้นที่ว่างเปล่าหลังจากได้รับการพัฒนาให้เป็นพื้นที่สีเขียวแล้ว

การวิจัยยังพบด้วยว่า คนที่อาศัยในบริเวณใกล้กับพื้นที่ว่างเปล่าที่ได้รับการเก็บกวาดเเละพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว มีอัตราการเกิดอาการซึมเศร้าลดลงราว 40 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้อัตราการเกิดอาชญากรรมยังลดลงกว่า 10 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย

ผลดีนี้ยังเป็นได้ชัดเจนมากในชุมชนที่ยากจนที่สุดในเมืองฟิลาเดลเฟีย เเสดงให้เห็นว่ามีชุมชนบางแห่งที่ได้รับประโยชน์อย่างมากจากโครงการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองนี้

คุณคีธ กรีน กล่าวว่า ผู้คนได้ออกมาใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่ครั้งหนึ่งเคยรกร้างเสื่อมโทรม เป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจ เป็นสวน เเละเป็นจุดทำอาหารบาร์บีคิว

คีท กรีน กล่าวว่า ตนเองมองเห็นประโยชน์ที่คนได้รับ แต่รู้สึกทึ่งมากที่ผลการวิจัยพบว่าพื้นที่สีเขียวที่เขาปรับปรุงขึ้นเหล่านี้ช่วยให้สุขภาพจิตของคนดีขึ้น ความรุนแรงทางอาวุธปืนลดลง อัตราการเต้นของหัวใจคนลดลง และคนออกกำลังกายมากขึ้นในหลายๆ จุดของเมือง

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG