ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชุมนุมหนุนปาเลสไตน์โผล่พิธีมอบปริญญาบัตรทั่วสหรัฐฯ


ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ร่วมถือป้ายประท้วงที่มหาวิทยาลัยรัฐเท็กซัส
ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ร่วมถือป้ายประท้วงที่มหาวิทยาลัยรัฐเท็กซัส

ผู้ประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์กลุ่มเล็ก ๆ ชุมนุมในวันเสาร์ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วสหรัฐฯ ที่มีพิธีจบการศึกษา รวมทั้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย นอร์ธแคโรไลนา เวอร์จิเนียและวิสคอนซิน

ที่มหาวิทยาลัย เวอร์จิเนีย คอมมอนเวลธ์ (Virginia Commonwealth University) ในรัฐเวอร์จิเนีย บัณฑิตและผู้ปกครองรวมประมาณ 100 คน เดินออกจากพิธีมอบปริญญาบัตรขณะที่ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย เกลนน์ ยังกิน กำลังกล่าวสุนทรพจน์ เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์ และต่อต้านนโยบายด้านการศึกษาของผู้ว่าฯ ผู้นี้ ตามรายงานของสื่อ WRIC-TV

ส่วนที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐวิสคอนซิน วิทยาเขตแมดิสัน (University of Wisconsin-Madison) นักศึกษากลุ่มเล็ก ๆ ร่วมประท้วงด้วยการสวมชุดครุยเดินโบกธงปาเลสไตน์ระหว่างพิธีจบการศึกษา โดยโฆษกของมหาวิทยาลัยระบุว่าการประท้วงจบลงโดยไม่มีการจับกุมแต่อย่างใด

ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐนอร์ธแคโรไลนา วิทยาเขตแชเปลฮิลล์ (University of North Carolina, Chapel Hill) ผู้ประท้วงสาดสีแดงลงบนพื้นบันไดที่จะเข้าสู่อาคารแห่งหนึ่งก่อนที่จะมีพิธีจบการศึกษา

และที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คลีย์ (University of California, Berkeley) กลุ่มผู้ประท้วงโบกธงชาติปาเลสไตน์ระหว่างพิธีมอบปริญญาบัตรก่อนที่จะถูกนำตัวออกไปจากบริเวณที่ทำพิธีท่ามกลางความไม่พอใจของผู้ร่วมงาน

การประท้วงประปรายในพิธีมอบปริญญาบัตรในสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากที่มีการปักหลักชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีรายงานการจับกุมผู้ประท้วงจำนวนมาก รวมทั้งการรื้อเต็นท์ที่ผู้ชุมนุมนำมาปักไว้

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยหลายแห่งยอมรับข้อเสนอว่าจะสลายการประท้วงเพื่อแลกกับโอกาสที่จะได้พูดคุยหารือกับ "ผู้มีอำนาจตัดสินใจ" เกี่ยวกับการลงทุนของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เหล่านั้น รวมทั้งการเพิ่มการสนับสนุนของทางมหาวิทยาลัยให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในกาซ่าและในยูเครน

สำนักข่าวเอพีระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน มีรายงานปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงอย่างน้อย 75 ครั้งตามมหาวิทยาลัย 57 แห่งทั่วประเทศ มีการจับกุมแล้วเกือบ 2,900 คน

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG