ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ สโลวะเกีย อาการสาหัสจากเหตุลอบสังหาร


แฟ้ม: นายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก แห่งสโลวะเกีย กล่าวระหว่างประชุมกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อ 24 ม.ค. 2024 (REUTERS/Nadja Wohlleben/File Photo)
แฟ้ม: นายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก แห่งสโลวะเกีย กล่าวระหว่างประชุมกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อ 24 ม.ค. 2024 (REUTERS/Nadja Wohlleben/File Photo)

นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสโลวัก โรเบิร์ต ฟิโก บาดเจ็บสาหัส หลังถูกเหตุลอบยิงสังหาร เมื่อวันพุธ ตามการเปิดเผยของรัฐบาล

รอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่นำตัวนายกฯ ฟิโก ในวัย 59 ปี ส่งโรงพยาบาลในฮันด์โลวา ที่จัดการประชุมรัฐบาล โดยแถลงการณ์ของรัฐบาลสโลวะเกีย ระบุว่า “(ความพยายาม)ลอบสังหารนายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก เกิดขึ้นวันนี้ที่การประชุมรัฐบาลนอกสถานที่ในฮันด์โลวา”

ทางหน่วยฉุกเฉินยืนยันว่ามีชายวัย 59 ปี ถูกยิงเมื่อเวลา 14.30 น.ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ด้านผู้เห็นเหตุการณ์เผยกับรอยเตอร์ว่า ได้ยินเสียงปืน 2-3 นัดหลังการประชุมทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองหลวงบราติสลาวา ตำรวจรวบตัวชายคนหนึ่งและเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยจำนวนหนึ่งได้ผลักคนเข้าไปในรถก่อนจะขับออกไปจากจุดเกิดเหตุ ส่วนสื่อ TA3 รายงานว่ามือปืนก่อเหตุยิง 4 นัด และนายกฯ ถูกยิงเข้าที่ท้อง

เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ประณามเหตุโจมตีครั้งนี้ ซึ่งสร้างความตกตะลึงให้กับสมาชิกสหภาพยุโรปและนาโต้อย่างยิ่ง และว่า “การกระทำรุนแรงเช่นนี้ไม่มีที่ยืนในสังคมของเราและบั่นทอนประชาธิปไตยของเรา และขอส่งกำลังใจให้กับนายกฯ ฟิโก และครอบครัวของเขา”

หลังเหตุลอบสังหาร พรรคฝ่ายค้านสโลวะเกียประกาศยกเลิกการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในค่ำวันพุธทันที

ทั้งนี้ การประชุมรัฐบาลสโลวัก เกิดขึ้นในฮันด์โลวา ห่างจากกรุงบราติสลาวา ไปราว 190 กิโลเมตร โดยเป็นการประชุมนอกสถานที่หลังจากนายกฯ เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศสมัยที่ 4 เมื่อปลายปีก่อน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG